Văn hóa xe, - 09/07/2021 09:43 AM
Văn hóa người Việt Nam coi trọng các tài sản lớn và ô tô hay nhà ở thường rất được coi trọng và mỗi khi mua xe hay nhà mới, tín ngưỡng cúng xe, cúng nhà cũng được chú trọng mong điều tốt lành đến với chủ sở hữu.

Chưa biết phong tục này nở rộ từ khi nào tuy nhiên trong điều kiện mua sắm ô tô đắt đỏ ngang với nhà ở thì dường như phong tục này ăn theo những lễ cúng về nhà mới. Chiếc ô tô luôn được coi là tài sản lớn sau nhà ở đối với người Việt Nam.

Ngoài việc là tài sản lớn, ô tô cũng liên quan đến sự an toàn của chủ sở hữu do vậy mọi người đều rất chú trọng phong tục này với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Bên cạnh đó, ô tô được coi như phương tiện làm ăn chính và lễ cúng xe luôn mong muốn chiếc xe mang lại điều may mắn, lộc lá đến với người chủ.

Quan niệm phong tục đẹp hay xấu tùy vào cách nhìn của mỗi người  và phần lớn vẫn coi đây là tín ngưỡng tốt tuy nhiên không ít người vẫn còn chủ quan cho rằng “thần xe” phù hộ mà quên đi rằng nếu có gặp tai nạn thì chính người chủ mới là tác nhân chính.

Anh Hoàng ở Quận 5 chia sẻ, “Tôi không phản đối chuyện làm lễ rửa xe, nó sẽ trở thành phong tục đẹp nếu biết giới hạn, bản thân tôi mua xe cũng phải có cái lễ đàng hoàng để chỉnh chu mọi mặt. Tuy nhiên việc gặp xui xẻo hay không vẫn phụ thuộc chính vào tay lái của tôi mà không trông chờ vào một thế lực vô hình nào bên ngoài trợ giúp”.

Hình thức cúng xe ngày càng lớn hơn so với trước kia khi điều kiện kinh tế của nhiều người tốt hơn. Nếu như trước kia chủ xe chỉ tự mình sắm sửa một lễ đơn giản để cúng xe thì ngày nay có nhiều hình thức mới xuất hiện như mời “thầy” về làm cho “đúng bài”, cái bài khấn cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng để lời thỉnh cầu đến được với “người”.

Đời sống tâm linh vẫn luôn quan trọng đối với người Việt Nam và họ cảm thấy an tâm hơn khi làm đủ các thủ tục để mong sự bình an, may mắn đến với gia đình là điều rất đẹp. Tuy nhiên xét về góc độ khoa học, mọi người ngồi sau tay lái vẫn phải luôn chủ động để mang lại sự an toàn cho chính bản thân và gia đình.

Nên hay không nên cúng xe tùy thuộc vào quan điểm của từng người nhưng nó sẽ trở thành phong tục đẹp nếu kết hợp đủ cả tâm linh và thực tế. Anh Hoàng cho biết, “nếu có mua thêm xe nữa, tôi vẫn tiếp tục làm lễ đàng hoàng nhưng tôi là người thực tế, khi ra đường vẫn luôn phải hiểu rằng an toàn hay không là do bản thân mình nhưng có những điều khó lý giải”. Anh nói thêm, “nếu không may mà người khác lao vào xe của tôi thì khi đó vấn đề tâm linh sẽ có hiệu quả, ai mà lý giải được tại sao minh thoát chết trong một tai nạn nghiêm trọng”.

Trước khi chờ một thế lực vô hình nào đó giúp chủ xe an toàn, gặp điều may mắn, tốt lành thì trước tiên bản thân người cầm lái cần chủ động trước. Chẳng vậy mà có câu “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.