Xe điện, Công nghệ, Văn hóa xe, - 05/05/2023 12:20 PM
Tài xế cầm lái VinFast VF8 khoe mẽ một cách thiếu hiểu biết khi nhảy khỏi ghế lái, phó thác cho xe từ vận hành trên cao tốc. Sự việc xảy ra tên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Cách đây ít ngày, một đoạn video dài chưa tới nửa phút đã lan truyền mạnh trên nhiều kênh mạng xã hội. Đoạn video ngắn này ghi lại một chiếc VinFast VF8 được kích hoạt tính năng Hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), đang tự chạy trên đường cao tốc. Điều gây chú ý trong đoạn video này là người lái không xuất hiện trên ghế lái.

ADAS được xếp vào hệ thống tính năng tự lái cấp độ 2 đối với ô tô. Cụ thể, chiếc VF 8 trong clip được hỗ trợ bởi tính năng Giữ làn khẩn cấp (Keeping Lane Assist) và Kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control).

Hai tính năng này giúp chiếc xe có thể chạy theo làn đường cố định, đồng thời tự động điều chỉnh tốc độ (tăng tốc hoặc giảm tốc) để duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước.

Mặc dù ADAS là hệ thống thông minh, nhưng việc sử dụng các hệ thống này vẫn yêu cầu người lái ngồi sau vô-lăng để can thiệp khi cần. Các xe hiện đại đều có tính năng phát hiện khi lái xe bỏ tay ra khỏi vô-lăng trong một thời gian nhất định để đưa ra cảnh.

Ngoài ra việc lái xe không ngồi sau vô-lăng cũng hoàn toàn bị nghiêm cấm ở Việt Nam. Chỉ rất ít nơi, với mục tiêu thử nghiệm xe không người lái, mới cho phép các hãng thử nghiệm chạy xe hoàn toàn không có người lái.

Ngay sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ với hành động thiếu trách nhiệm của người lái xe. Nhiều người dùng mạng cho rằng hành động này như canh bạc mà đặt cược bằng tính mạng người ngồi trên xe lẫn người cùng tham gia giao thông. Hành vi lái xe thiếu trách nhiệm và nguy hiểm này hiển nhiên không được pháp luật của bất cứ quốc gia hay khu vực nào ủng hộ.

"Đây chẳng khác nào phó mặc tính mạng của mình và những người xung quanh cho công nghệ. Tính năng trên được VinFast trang bị không phải được dùng theo cách đó", tài khoản Vũ Hoàng nhận xét.

"Trong một khoảnh khắc, người ngồi trên chiếc VinFast VF 8 đã chạm vào vô-lăng, có thể nhằm "tắt" tạm thời cảnh báo yêu cầu nắm vào tay lái mà xe đưa ra. Vị trí cảm biến đặt phía sau vô-lăng đã được che đi, không loại trừ khả năng tài xế làm vậy để vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái", thành viên Vũ Tuấn phân tích.

Để tránh việc tài xế lạm dụng tính năng trên, các nhà sản xuất thường yêu cầu hệ thống trên xe đưa ra cảnh báo người lái cần cầm vào vô-lăng và vẫn phải tập trung. Tuy nhiên, một số lái xe đã tìm cách đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái và việc làm này là vô cùng nguy hiểm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.