Theo ước tính, giá của xe điện sẽ ngang bằng với xe hơi truyền thống vào năm 2024. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, loại phương tiện này đã chứng minh được sự vượt trội về hiệu quả chi phí với quy mô sử dụng tương đối lớn. Điều này đã khiến chính quyền tại thành phố New York quyết định đặt mua thêm những chiếc EV.
Dù có giá niêm yết cao hơn nhưng chi phí bảo dưỡng của EV lại thấp hơn hẳn so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) hay xe hybrid. Thống kê trong năm 2018 của cục quản lý xe công New York đã chỉ ra Chevrolet Bolt là model có phí bảo dưỡng trung bình thấp nhất, chỉ 205 USD. Nissan Leaf và Ford Focus EV đứng ngay sau với chi phí lần lượt là 344 và 386 USD. Trong khi đó, đứng cuối bảng là Ford Focus máy xăng với số tiền bảo dưỡng trung bình lên tới 1805 USD.
Được biết, giá bán của Nissan Leaf tại Mỹ là 25.797 USD, cao hơn gần 3000 USD so với mức 22.866 USD của Ford Fusion. Nhưng theo báo cao của cơ quan này, tính trong một năm, Leaf chỉ tiêu tốn 141 USD tiền điện, thấp hơn nhiều so với con số 765 USD tiền nhiên liệu của Ford Fusion. Kết hợp với một vài tham số khác, Leaf chỉ ‘ngốn’ khoản ngân sách 32.580 USD trong 9 năm khai thác, trong khi của Fusion là 41.328 USD.
Như vậy, không chỉ bảo vệ môi trường, EV đang cho thấy những lợi ích rõ rệt về mặt kinh tế so với xe ICE. Khi giá thành giảm sâu hơn, những lợi thế của xe điện càng được thể hiện rõ.
Cách đây ít ngày, đã có thông tin về việc Bộ Tài Chính đang đề xuất đưa xe điện và hybrid vào diện hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô. Như vậy, tiềm năng cạnh tranh của loại xe này tại Việt Nam sẽ càng được củng cố, đặc biệt là với những ích lợi đã nêu ở trên.