Văn hóa xe, - 15/12/2021 12:00 PM
Việc khuyến cáo chọn xe máy phù hợp với chiều cao và cân nặng để dễ dàng điều khiển và làm chủ phương tiện đã được nói nhiều nhưng nhiều người vì “sĩ diện” vẫn bấp chấp mua những chiếc xe có chiều cao yên “khủng” đã phải hối hận vì những bất tiện gặp phải.

Honda SH là mẫu xe tay ga dành cho thị trường Châu Âu với chiều cao phù hợp.

Hiện nay, trên thị trường xe máy Việt Nam thì các mẫu xe được cho là phổ thông có chiều cao yên thuộc hàng top gồm: Honda SH 350i, 150i; Piaggio Beverly; Grande Deluxe; Vespa LX, Excel…Các mẫu xe này có chiều cao yên từ 79cm trở lên.

Điểm chung có thể nhận thấy đó là chiều cao này phù hợp với vóc dáng người Châu Âu và các mẫu xe nói trên cũng phần lớn được dành cho thị trường này sau đó được nhập khẩu hoặc đưa về lắp ráp tại Việt Nam. Các mẫu xe tay ga nổi tiếng ở Việt Nam nhờ được “gắn mác” chiếc xe 2 bánh sang chảnh nên được khá nhiều người mong muốn cải thiện hình ảnh bên ngoài về phương tiện đi lại.

Nhưng sang chảnh đâu chưa thấy thì những nỗi khổ khi sử dụng các loại xe máy có chiều cao yên lớn thì được phàn nàn và phản ánh khá nhiều.

Chiếc SH quá cao đã khiến cô gái nhỏ nhắn phải xuống xe giữ thăng bằng khi chờ đèn giao thông.

Nhiều chị em “chân ngắn” vẫn bấp chấp mua về và đã phải vài lần hối hận vì những khổ sở của chiếc xe có chiều cao yên “khủng” mang lại. Bên cạnh đó, một số người “hưởng sái” của chồng cũng không ít lần vất vả với các mẫu xe này, đặc biệt là SH.

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa ở Quận Hai Bà Trưng với chiều cao 1m6 chia sẻ về một vài lần gặp khó khăn với chiếc SH của chồng đã “thề với lòng” nếu không có việc khẩn cấp sẽ không bao giờ đụng đến chiếc xe cao và nặng nề này. “Khủng khiếp nhất là mỗi lần lên xuống vỉa hè khi đi ra ngoài, có lần vào ngân hàng giao dịch đã bị nghiêng xe vì chống chân không đến, rất may là có anh bảo vệ kịp thời đỡ hộ chứ nếu xe đè vào chân chắc không còn lành lặn nữa”, chị Hoa nói.

Và đỉnh điểm đến là những lần dắt xe vào nhà nhưng không có người trợ giúp là một cực hình, “dắt không thì không đủ sức vì nặng, còn nếu nổ máy đưa vào  nhà thì lại sợ không kiểm soát được chiếc xe vì gặp gờ cao”, chị Hoa nói thêm.

Một số người cho biết, chính vì những bất tiện này nên đôi khi cũng hạn chế việc đi lại, gần như đi đâu nếu chỉ có SH hay các loại xe nặng, yên cao thì bắt buộc chồng hoặc người khác chở đi vì chủ yếu là ngại độ cồng kềnh của chiếc xe so với mình.

Ngay cả đối với nam giới có chiều cao khiêm tốn cũng gặp vấn đề với SH, vì nhiều khi đã bị tình trạng “chuột rút” do nhón chân để chống bằng mũi các ngón chân.

Việc cân nhắc lựa chọn các mẫu xe máy có chiều cao yên phù hợp gần như ít được nhắc đến đối với người Việt Nam mỗi khi lựa chọn, hầu hết quan tâm đến giá cả và hình thức chiếc xe.

Chọn xe máy có chiều cao yên phù hợp để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường là cần thiết.

Đối với nữ giới, hiện tại trên thị trường có các loại xe có chiều cao yên thấp ở vào mức từ 73 – 76cm, ví dụ như Yamaha Nozza (75,5cm), Piaggio Fly 3V i.e (76cm), Honda Vision (75cm)… được cho là phù hợp với chiều cao phổ biến của phụ nữ.

Từ góc độ của những người có kinh nghiệm thì khuyên người sử dụng nếu chọn xe máy phù hợp mà chưa cần quan tâm quá đến các thông số thì khi ngồi lên và giữ thăng bằng xe ở trạng thái đứng yên đồng thời 2/3 bàn chân chạm đất là phù hợp và thoải mái nhất.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.