Khám Phá, - 06/06/2019 12:36 AM
Mặc dù amiăng không được sử dụng nhiều như trước đây, nhưng chất gây hại này vẫn có thể gây bệnh. Công nhân ô tô có nguy cơ đặc biệt phơi nhiễm amiăng nghề nghiệp vì ly hợp, phanh, phớt nhiệt và các bộ phận khác vẫn chứa amiăng trong nhiều phương tiện. Ngay cả khi bạn sửa chữa xe tại nhà, hoặc bạn là người đam mê xe và “sờ mó” vào chúng thì bạn vẫn có nguy cơ. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng. Bạn có quyền được đ

Amiăng được sử dụng trong xe như thế nào

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã cấm sử dụng amiăng trong sản xuất, chế biến và nhập khẩu một số sản phẩm cụ thể. Những thứ được chỉ định là vật liệu xây dựng nhưng EPA cũng cấm amiăng trong bất kỳ mục đích sử dụng mới nào. Điều này không bao gồm các bộ phận xe hơi. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô mới đã ngừng sử dụng amiăng vào những năm 1990 vì những rủi ro về sức khỏe. Rủi ro lớn nhất đối với công nhân ô tô ngày nay là ở các bộ phận cũ. Các bộ phận xe hơi có thể chứa amiăng bao gồm:

  • Lót nắp capo
  • Má phanh và lót phanh
  • Bộ ly hợp
  • Vòng đệm
  • Vòng van
  • Vật liệu ma sát
  • Con dấu dầu

Amiăng vẫn “ẩn nấp”

Nhiều thợ máy tin sai rằng amiăng không còn là rủi ro đối với họ. Trong khi nhiều công dụng của amiăng đã bị cấm ở Mỹ, không có lệnh cấm amiăng. Các bộ phận xe hơi cũ vẫn chứa amiăng, và việc tiếp tục sử dụng chúng là hoàn toàn hợp pháp. Khi các thợ máy làm việc trên những chiếc xe cũ hoặc với những bộ phận cũ này, họ vẫn có nguy cơ hít phải sợi amiăng từ bụi được tạo ra trong quá trình bảo trì và sửa chữa.

Xe hơi cũ và các bộ phận xe hơi gây rủi ro nhưng các bộ phận hậu mãi cũng vậy. Bất kỳ bộ phận nào đến từ nước ngoài, đặc biệt là những bộ phận từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc, có thể chứa amiăng. Ngay cả một số xe ô tô mới, cao cấp và sang trọng được nhập khẩu từ các quốc gia khác có thể có amiăng ở một số bộ phận.

Làm thế nào công nhân ô tô tiếp xúc với amiăng

Amiăng có chứa và không bị phá vỡ có nguy cơ phơi nhiễm thấp. Đó là khi các sợi bị đứt ra khỏi một vật liệu mà một người gần đó có thể hít vào hoặc ăn chúng mà không nhận ra nó đang xảy ra. Bất kỳ bụi được sản xuất bởi ô tô làm việc với các bộ phận có chứa amiăng có thể dẫn đến tiếp xúc.

Lót nắp capo và lưới tản nhiệt trong xe ô tô cũ có thể gây ra phơi nhiễm cho những người tháo chúng ra để sửa chữa. Sự xáo trộn của vật liệu có thể làm lộ amiăng và nới lỏng các sợi. Với phanh, bụi bị kẹt chỉ qua sử dụng bình thường. Khi một thợ máy tháo phanh, bụi có thể bay vào không khí và trên các bề mặt. Điều tương tự cũng đúng với các bộ phận ly hợp. Bụi tích tụ trong ly hợp và được giải phóng khi tháo ra.

Hậu quả của việc phơi nhiễm amiăng

Nếu bạn đang hít hoặc ăn các sợi amiăng, bạn có thể không bị bệnh, nhưng phơi nhiễm càng nặng và thời gian bạn tiếp xúc càng lâu, nguy cơ càng lớn. Những sợi nhỏ mà bạn thậm chí không nhận thấy có thể bị kẹt trong các mô trong cơ thể, giống như những chiếc kim nhỏ. Ở đó chúng có thể gây hại và viêm dẫn đến bệnh tật.

Nó thường mất vài chục năm tích tụ và để lại những hậu quả của việc tiếp xúc đó. Các triệu chứng hô hấp có thể bao gồm khó thở, đau ngực và ho. Amiăng có thể làm tổn thương trong và xung quanh phổi gây ung thư trung biểu mô màng phổi, ung thư phổi hoặc u phổi tiến triển.

Các sợi tiêu hóa có thể kích hoạt u trung biểu mô phúc mạc hoặc các bệnh ung thư khác của các cơ quan và mô bụng. Các triệu chứng của u trung biểu mô phúc mạc bao gồm sưng và đau ở bụng, cảm giác no, tắc ruột, táo bón, buồn nôn, sụt cân, thiếu máu và tiêu chảy.

Thực hiện theo Nguyên tắc làm việc an toàn

Nếu bạn là thợ sửa xe, ngay cả khi bạn không trực tiếp xử lý các bộ phận có thể chứa amiăng, điều cần thiết là phải hiểu và tuân theo các hướng dẫn an toàn theo quy định của Ban An Toàn và Sức Khoẻ Nghề Nghiệp (OSHA). OSHA phác thảo các thực hành cụ thể từng bước một để làm việc an toàn với bộ ly hợp và phanh. Có một vài phương pháp khác nhau được chấp nhận cho công việc phanh và ly hợp an toàn:

  1. Một là sử dụng vỏ áp suất âm với hệ thống chân không HEPA. Điều này bao quanh các thành phần và sử dụng chân không để loại bỏ bất kỳ sợi amiăng nào được giải phóng. Vỏ bọc rõ ràng và vừa vặn xung quanh các bộ phận để các thợ máy vẫn có thể nhìn thấy và làm việc trên chúng.
  2. Một phương pháp khác là sử dụng thuốc xịt áp suất thấp để lắp ráp phanh và ly hợp ướt. Nước giữ bụi sợi xuống và ngăn không cho nó hít vào. Và chúng được được xử lý một cách an toàn.
  3. Đối với các garage chỉ thỉnh thoảng thực hiện các công việc ly hợp và sửa chữa, OSHA gợi ý rằng phương pháp lau ướt là đủ. Điều này liên quan đến việc sử dụng bình xịt để làm ướt các bộ phận và sau đó là một miếng vải để lau chúng xuống và loại bỏ bụi.

OSHA cũng khuyến nghị rằng các thợ máy cho rằng tất cả các phanh và ly hợp đều chứa amiăng. Bạn không thể nhìn vào một cụm ly hợp hoặc bụi từ ly hợp, phanh và biết có amiăng trong bụi. 

Những người đam mê xe hơi và amiăng

Ngay cả khi bạn không làm việc trong ngành công nghiệp ô tô hoặc thợ cơ khí, bạn vẫn có thể gặp rủi ro phơi nhiễm amiăng nếu bạn làm việc với chính chiếc xe của mình. Nếu bạn sử dụng các bộ phận xe hơi không chính hãng, đặc biệt là phanh và ly hợp, chúng có thể chứa amiăng.

Trong khi các nhà sản xuất chăm sóc mới hiếm khi sử dụng amiăng trong các thành phần ngày nay, các bộ phận cũ và các bộ phận không chính hãng vẫn chứa amiăng. Nhiều bộ phận không chính hãng mà người đam mê xe hơi lựa chọn là từ nước ngoài bởi vì đây là những lựa chọn rẻ hơn. Nhưng hầu hết các bộ phận nhập khẩu từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc đều chứa amiăng. Theo một báo cáo về vấn đề này, số lượng phanh amiăng nhập khẩu được sử dụng ở Mỹ đã tăng 83% từ năm 1996 đến 2006.

Chọn phanh và bộ ly hợp có chi phí cao hơn do Mỹ sản xuất cho xe của bạn để tránh tiếp xúc với chúng. Hoặc nếu bạn làm việc với các bộ phận giá rẻ, hãy chắc chắn rằng bạn làm như hướng dẫn một cách an toàn. Sử dụng quần áo bảo hộ và mặt nạ phòng độc. Làm ướt các bộ phận có chứa amiăng khi bạn làm việc với chúng, và làm sạch cẩn thận và an toàn.

Làm việc với ô tô vẫn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn vì khả năng tiếp xúc với amiăng còn sót lại trong một số thành phần. Cơ khí làm việc thường xuyên trên bộ ly hợp và phanh phải đối mặt với những rủi ro lớn nhất, nhưng bất kỳ ai làm việc trong garege hoặc trên ô tô riêng của họ phải cẩn thận để tránh tiếp xúc. Nếu bạn tiếp xúc tại nơi làm việc mà bạn không biết, và sau đó bạn bị bệnh do một bệnh liên quan đến amiăng, bạn có thể kiện nhà sản xuất. Liên hệ với một luật sư amiăng có kinh nghiệm để giúp đỡ bạn. Hi vọng các bạn có thể giữ cho mình một trong những phương pháp trên để bảo vệ chính bản thân cũng như chia sẻ với mọi người xung quanh.

Nguồn: mesothelioma – tiêu chuẩn

HONcode về thông tin sức khỏe đáng tin cậy

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.