Khám Phá, - 03/02/2020 04:05 PM
Trong suốt chiều dài lịch sử, đã có rất nhiều thương hiệu xe hơi rơi vào tình cảnh ‘lên voi xuống chó’, thậm chí là biến mất vĩnh viễn dù đã từng trải qua một thời kỳ huy hoàng.

6. Fisker

Fisker Automotive là thương hiệu xe hơi được sáng lập bởi nhà thiết kế lừng danh Henrik Fisker – cha đẻ của những model khá ‘hot’ như Z8, X5 E53 hay Aston Martin DB9. Với khoản vay hơn 500 triệu USD từ bộ năng lượng Mỹ, Fisker đã nhanh chóng cho ra mẫu xe đầu tay mang tên Karma, một chiếc xe thể thao hybrid. Nhưng với hàng loạt biến cố liên tiếp, công ty này đã phải nộp đơn phá sản vào năm 2013. Ngay sau đó, đại gia Trung Quốc Wanxing Group đã mua lại tài sản của Fisker và tái thành lập công ty này với tên gọi Karma Automotive.

Về phần Henrik, sau khi rời công ty cũ, ông đã tạo dựng một công ty mới mang tên Fisker Inc chuyên về xe điện vào năm 2016. Tại CES 2018, thương hiệu này đã công bố bản concept EMotion gây chú ý ở thiết kế lôi cuốn và các thông số kỹ thuật (trên lý thuyết). Còn trong năm nay, Fisker lại tiếp tục ra mắt một model mới có tên Ocean. Đó là một chiếc SUV chạy điện hướng tới người dùng phổ thông, dự kiến được bán ra trong năm 2021.

7. Hispano-Suiza

Nếu xét về đẳng cấp, Hispano-Suiza có thể so sánh với Bugatti. Được thành lập kể từ năm 1904, thương hiệu đến từ Tây Ban Nha không chỉ hoạt động trong lĩnh vực xe hơi mà cả hàng không. Bản thân Hispano-Suiza cũng đã từng mua lại mảng hàng không của Bugatti vào năm 1963. Giống như những công ty đa ngành khác, Hispano-Suiza có một lai lịch rất phức tạp với nhiều thương vụ mua bán và liên quan đến một số vụ tranh chấp quyền sở hữu.

Sau rất nhiều sự kiện, cái tên Hispano-Suiza đã biến mất khỏi bản đồ ngành công nghiệp ô tô. Và sau nửa thế kỷ, thương hiệu này bất ngờ xuất hiện tại triển lãm Geneva 2002 với model dạng ý tưởng HS21 GTS. Sau đó, Hispano-Suiza lại lặn mất tăm thêm 8 năm trước khi tái xuất ở Geneva 2010 với một siêu xe dựa trên Audi R8. Đến năm 2019, Hispano-Suiza lại thình lình tái xuất cũng tại triển lãm Geneva với siêu xe chạy điện Carmen.

8. Lagonda

Lagonda cũng từng là một thương hiệu xa xỉ chuyên sản xuất những chiếc xe thể thao cho giới nhà giàu. Đến năm 1947, thương hiệu này đã bị Aston Martin thâu tóm và nói lời chào tạm biệt bằng chiếc Rapide. Vào năm 1976, cái tên Lagonda từng được dùng để đặt cho một mẫu sedan trước khi hoàn toàn chìm vào quên lãng. Phải đến năm 2009, Lagonda mới quay trở lại thông qua một mẫu SUV cao cấp dạng concept được trưng bày tại Geneva 2009. Theo tìm hiểu, chiếc xe này được phát triển trên nền tảng của Mercedes-Benz GL-Class. Đến năm 2015, Lagonda tung ra chiếc xe thương mại đầu tay sau hàng chục năm mang tên Taraf.       

9. Lister

Ra đời vào năm 1954, Lister có xuất thân là một nhà sản xuất xe đua. Dù hoạt động kinh doanh bị sa lầy nhưng thương hiệu này vẫn được một nhà đầu tư để mắt. Đó là Lawrence Pearce – chuyên gia độ những chiếc Jaguar XJS. Đến năm 2013, Lister lại đổi chủ thêm một lần nữa với trọng tâm là tiếp tục sản xuất những cỗ xe đua của thập niên 50 và nâng cấp những chú báo gấm. Nổi bật nhất có lẽ là LFP – phiên bản độ của Jaguar F-Pace, được tuyên bố là chiếc SUV nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa lên tới 322km/h.

10. Maybach

Được thành lập vào năm 1909, Maybach ban đầu chỉ sản xuất động cơ máy bay trước khi bước chân vào lĩnh vực xe sang kể từ năm 1921. Trong chiến tranh, công ty này còn sản xuất cả động cơ cho xe tăng. Đến năm 1960, Maybach được Daimler-Benz mua lại và ẩn mình suốt gần 4 thập kỷ sau đó. Tại triển lãm Tokyo 1997, thương hiệu này mới tái xuất với mẫu xe siêu sang mới nhất. 5 năm sau đó, chiếc xe này mới đi lên dây chuyền với các biến thể lần lượt ra đời.

Nhưng vì kết quả kinh doanh khá bết bát, Maybach một lần nữa diệt vong, cụ thể là vào năm 2013. Và một lần nữa, thương hiệu danh giá này lại tái xuất. Ở lần này, nó không còn là một thương hiệu độc lập mà trở thành phiên bản siêu cấp của dòng S-Class và mới đây là GLS-Class.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.