Khám Phá, - 09/05/2020 06:41 PM
Ý tưởng về bản concept mới đã được hình thành khi cuộc khủng hoảng dầu mỏ nổ ra vào thập niên 1970.

Khi đó, đội ngũ R&D tại VW đã bắt tay chế tạo một chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu ở mức thấp nhất có thể. Để đạt được mục tiêu đó, họ đã chủ trương đề cao hai yếu tố: khí động học và trọng lượng nhẹ. Kết quả là ARVW (Aerodynamic Research Volkswagen) đã ra đời vào năm 1980 với sự vượt trội được thể hiện rất rõ thông qua các con số. Nhưng chưa cần đến chúng, ARVW cũng đã thu hút mọi ánh nhìn nhờ thiết kế quá dị biệt.

Xe có chiều cao 1,1 mét và rộng chưa đến 0,85 mét, chính xác là 0,838 mét. So với một chiếc xe thông thường, không khó để nhận ra ARVW hẹp một cách bất thường. Nhưng chính điều này đã góp phần hạ thấp hệ số lực cản của ARVW xuống mức không tưởng là 0,15. Bên cạnh đó, cũng phải nhắc đến thiết kế trơn nhẵn, ít góc cạnh và bánh xe được che kín gần như hoàn toàn.

Nên nhớ rằng chiếc xe sản xuất hàng loạt có hệ số lực cản thấp nhất hiện nay là Mercedes-Benz A-Class sedan cũng chỉ dừng ở mức 0,22. Trong khi đó, mẫu xe hybrid giới hạn số lượng XL1 (2013-2016) có hệ số ấn tượng hơn - 0,189 nhưng vẫn thua ARVW. Được biết, XL1 cũng là một sản phẩm của VW, có khả năng chạy 100km chỉ với chưa đầy 1 lít dầu diesel.

Không chỉ tập trung tối ưu khí động học, cân nặng của ARVW cũng là một yếu tố được quan tâm hàng đầu. Để giảm tối đa trọng lượng cho chiếc xe, đội ngũ phát triển tại VW đã sử dụng toàn vật liệu siêu nhẹ để tạo nên khung thân cũng như vỏ xe, bao gồm nhôm, sợi thủy tinh và sợi carbon.

Trái tim của bản concept này là khối động cơ dầu i6 2,4 lít tăng áp cho công suất 177 mã lực. Cỗ máy này được đặt ngay phía sau vị trí lái và truyền động cầu sau. Làm mát cho hệ thống tăng áp là két nước tích hợp trên xe. Dù có sức mạnh khá khiêm tốn nhưng tốc độ của ARVW lại thực sự ‘bá đạo’, đủ sức đánh bại hàng loạt siêu xe ở thời điểm hiện tại.

Cụ thể, VW đã mang nguyên mẫu này đến trường đua Nardo (Italia) để kiểm chứng thành quả của họ. Và ngay trong những lần chạy đầu tiên, ARVW đã đạt tới vận tốc 355km/h. Thậm chí, thành tích này đã bị phá vỡ ngay sau đó khi chiếc xe chạm đến ngưỡng 362km/h. Như vậy, ARVW đã có 2 lần liên tiếp thiết lập kỷ lục tốc độ thế giới dành cho xe chạy dầu diesel.

Dĩ nhiên, một chiếc xe dị biệt như ARVW rất khó lòng để đi vào sản xuất thương mại. Nhưng tất nhiên, VW không chỉ đơn thuần tạo ra mẫu xe ý tưởng này chỉ để phá kỷ lục tốc độ hay thử nghiệm đơn thuần. Nhiều thành tựu gặt hái được từ dự án ARVW đã được kế thừa và áp dụng trên những model về sau. Chiếc xe siêu tiết kiệm XL1 chính là một trong số đó.

Ngoài XL1, ARVW còn giúp VW xây dựng và hoàn thiện những chiếc xe điện ID. Bởi lẽ, phạm vi hoạt động luôn là một trong những tiêu chí được khách hàng quan tâm hàng đầu khi tìm mua một mẫu EV. Nếu hiệu năng khí động học càng tốt, chiếc xe càng tiêu tốn ít năng lượng và tất nhiên là sẽ đi được xa hơn. Có thể thấy là những đóng góp của ARVW vẫn rất giá trị sau 4 thập kỷ dù cho người ta dường như đã lãng quên chiếc xe đặc biệt này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.