Từ các thất bại thương mại lớn cho đến những lỗi sản xuất nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng hành khách, dưới đây là 10 mẫu xe mà các nhà sản xuất ước rằng họ chưa từng tạo ra.

Ngành công nghiệp ô tô là một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn với rất nhiều thành công đáng kinh ngạc, mặt khác cũng có những nỗi buồn đáng lãng quên. Có rất nhiều mẫu xe không những được coi là thất bại mà còn đe dọa đến tên tuổi của toàn bộ thương hiệu. Mọi thương hiệu ô tô lớn, từ Ford đến Chevrolet, Lotus hay Ferrari đều có một số mẫu xe đáng buồn như vậy.

Lotus Carlton 1990 (Ô tô của những kẻ cướp)

Vào thời điểm mới ra mắt, Lotus Carlton là một chiếc xe nhanh nhất trong phân khúc của nó. Chiếc xe này trang bị động cơ tăng áp 3,6 lít, sản sinh công suất 377 mã lực và mô-men xoắn 568 Nm. Tốc độ tối đa của Lotus Carlton là 283 km/h, phù hợp với triết lý của công ty là "đơn giản và nhanh chóng". Tuy nhiên, mẫu xe này lại sống mãi trong lịch sử ô tô khi thường xuyên được sử dụng bởi các tên cướp trong các vụ án khác nhau.

lotus carlton

Vì tốc độ cao lên đến gần 300 km/h mà xe cảnh sát gần như không thể bắt kịp Lotus Carlton trong các cuộc truy đuổi. Nghị viện Anh từng có ý định cấm bán chiếc Lotus Carlton vì một chiếc sedan có tốc độ tối đa cao như vậy được cho là ‘không an toàn và không phù hợp’. Lotus chỉ chế tạo được hơn 900 chiếc Carlton trong khoảng thời gian từ 1990-1992, nhưng di sản của nó vẫn tồn tại đến ngày nay.

Volkswagen TDI (Bê bối khí thải động cơ)

Chỉ vài năm trước, Volkswagen đã bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ sau khi ô tô của họ bị phát hiện thải ra nhiều khí độc hơn mức cho phép của luật pháp. Các cáo buộc năm 2015 dẫn đến các cuộc điều tra kéo dài và khiến Giám đốc điều hành của Volkswagen là Martin Winterkorn phải từ chức. Ông Winterkorn thừa nhận rằng công ty đã “phá vỡ lòng tin của khách hàng và công chúng.”

volkswagen golf tdi

Được biết đến với cái tên “Dieselgate”, vụ bê bối khiến Volkswagen phải chi ra hàng tỷ euro để bồi thường và nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ. Vào tháng 12 năm 2019, các nhà chức trách Đức đã đột kích vào trụ sở chính của công ty ở Wolfsburg, Đức, trong một cuộc điều tra khác về các loại ô tô chạy bằng động cơ diesel của công ty. Cho đến nay, Volkswagen vẫn đang bị kiện và bồi thường cho những sai phạm mà hãng đã gây ra.

Hummer H2 (Uống xăng như nước lã)

Hummer H2 là một trong những mẫu xe nhận được sự đánh giá phân cực nhất trong thời gian tồn tại 7 năm từ 2002 đến 2009. Vẻ ngoài hầm hố, mạnh mẽ, cứng cáp và đậm chất offroad là những điều hấp dẫn khách hàng của chiếc xe này. Hummer cũng trở thành một chiếc xe được lựa chọn bởi các ngôi sao lớn như Arnold Schwarzenegger, David Beckham và Lebron James.

hummer h2

Tuy nhiên, Hummer H2 lại gặp vấn đề về tiêu hao nhiên liệu mà không bao giờ được giải quyết triệt để. Trong một thử nghiệm với chiếc H2 2007, chiếc xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 24 lít/100 km. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá xăng dầu lên cao thì người dùng không thể chi quá nhiều tiền cho một chiếc xe uống xăng như vậy. Kết quả là doanh số Hummer đã nhanh chóng tụt dốc vào những năm 2008 và 2009 sau khi đạt đỉnh vào năm 2006. Như một hệ lụy, công ty mẹ GM buộc phải dừng sản xuất H2 đồng thời xóa sổ thương hiệu Hummer vào năm 2010. Hummer H2 từ một ‘công thần’ cuối cùng đã khiến cả thương hiệu sụp đổ chỉ trong vài năm ngắn ngủi.

Audi 5000 (Lỗi tăng tốc ngoài ý muốn)

Nghe có vẻ buồn cười nhưng Audi từng phải hứng chịu một cáo buộc nghiêm trọng về lỗi “tăng tốc ngoài ý muốn” trên ô tô của hãng. Công ty mẹ Volkswagen Hoa Kỳ đã buộc phải triệu hồi dòng xe Audi 5000 sau những báo cáo về việc chiếc xe này tăng tốc đột ngột và không thể phanh để dừng xe. Các vụ thu hồi xảy ra vào năm 1982 và 1983, ảnh hưởng đến những chiếc xe được sản xuất trong giai đoạn 1978-1983. Lần thu hồi thứ ba bao gồm các mẫu xe đời 1978-86. Một quá trình điều tra toàn diện và các phiên tòa đã diễn ra không lâu sau đó.

audi 5000

Audi đã không hoàn toàn được minh oan hay phải chịu toàn bộ trách nhiệm sau vụ việc này. Lý do là vì tác động của người lái xe trong các tai nạn cũng có thể là nguyên nhân chính bên cạnh lỗi sản xuất. Tuy nhiên, những sửa đổi về chân phanh trên Audi 5000 đã được thực hiện trên tất cả các mẫu xe bị thu hồi.

Chevrolet Cobalt (Lỗi công tắc khởi động mà GM đã biết từ lâu)

Để hiểu được sự nghiêm trọng trong vụ việc của GM, chúng ta cần biết rằng công ty đã ban hành lệnh thu hồi gần 2,6 triệu xe trong năm 2014 do lỗi công tắc khởi động. Công ty sau đó đã tuyên bố trong báo cáo rằng họ đã biết về vấn đề này ngay từ năm 2001. Do đó, một cuộc điều tra liên bang đã diễn ra vì GM mất gần 11 năm mới bắt đầu thu hồi xe.

chevrolet cobalt

Những chiếc xe GM bị ảnh hưởng bởi lỗi này bao gồm Chevrolet Cobalt đời 2005-07, 200 Pontiac G5, Saturn Ion, Chevrolet HHR đời 2006-07 và một số mẫu xe khác.

Ford Pinco (Có nguy cơ tự bốc cháy)

Ford Pinto là một trong những chiếc xe có lỗi nguy hiểm nhất trong lịch sử ngành ô tô. Theo đó, bình xăng của Ford Pinco có khả năng tự bốc cháy và gây nguy hiểm cho hành khách. Điều này đã mang lại cho Pinto một kỷ lục đáng buồn về khả năng tự bốc cháy mà cho đến nay vẫn chưa có đối thủ.

ford pinco

Các mẫu xe Ford Pinto được sản xuất từ năm 1971 đến năm 1976 có khả năng gặp sự cố bốc cháy cao nhất. Tuy nhiên, Ford đã bỏ ngoài tai mọi cáo buộc bất chấp các trường hợp tai nạn liên tục được ghi nhận.

Lỗi bốc cháy của Ford Pinco chỉ hoàn toàn thu hút sự chú ý của công chúng khi một tòa án ở Quận Cam đã yêu cầu Ford chi trả cho Richard Grimshaw 125 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại. Dù hình phạt này được giảm xuống còn 3,5 triệu USD nhưng nó khiến Ford phải nhìn nhận lại vấn đề. Tất cả những chiếc Pinco được sản xuất từ năm 1971 đến năm 1976 đều được thu hồi và nâng cấp bình nhiên liệu cách nhiệt.

Chevrolet SSR (Một chiếc xe tải không có tác dụng thực tiễn)

Chevrolet SSR là một ngoại lệ đầu tiên trong danh sách này. Đây là một chiếc xe không có quá khứ tai tiếng và gây nguy hiểm cho hành khách. Trên thực tế, SSR là một nỗ lực của Chevrolet nhằm tạo ra một chiếc xe tải mang phong cách cổ điển, hợp thời trang và phù hợp với khách hàng đầu những năm 2000. Tuy nhiên, nó lại trở thành một chiếc xe tải xấu xí, không được ưa chuộng và gây xấu hổ cho Chevrolet.

chevrolet ssr

Với động cơ Vortec V8 5.7L, chiếc xe đã đạt được công suất tối đa 300 mã lực. Chevrolet đã chế tạo chiếc xe này nhằm đem lại cảm giác bắt mắt và hợp thời trang nhất. Đáng buồn thay, SSR đã nhận được rất nhiều sự chê bai của khách hàng và bị khai tử chỉ 3 năm sau khi ra mắt.

Nissan Murano CrossCabriolet (Sự kết hợp thất bại của SUV và mui trần)

Vào năm 2011, Nissan quyết định chế tạo một chiếc SUV có mui trần có tên gọi Murano CorssCobriolet. Nó được kỳ vọng là một chiếc xe chở khách và có thêm một chút không gian để chở hàng. Tập khách hàng chủ yếu mà Nissan nhắm đến là khách hàng trẻ tuổi ưa khám phá.

nissan murano

Tuy nhiên, Murano CrossCabriolet lại mang lại cảm giác rất kỳ cục với thiết kế SUV-mui trần. Trong mắt khách hàng, Murano CrossCabriolet vừa xấu xí lại vừa thiếu thực dụng trong công việc đi lại hàng ngày. Kết quả là doanh số bán hàng của chiếc xe đã đi ngang đúng như dự đoán của nhiều nhà quan sát. Năm 2014, Murano CrossCabriolet đã bị khai tử chỉ sau 3 năm ra mắt. Nissan cũng nhận được vô số lời chế giễu khi quyết định sản xuất một chiếc xe lố bịch và chết từ trong trứng nước như vậy.

Renault Avantime (Khi ngoại hình quyết định doanh số)

Trong hầu hết các danh sách liệt kệ những chiếc xe thất bại vì ngoại hình xấu, Renault Avantime chắc chắn sẽ có mặt. Ngay cả cái tên cũng khó nghe y như ngoại hình của nó. Renault Evantime được giới thiệu vào năm 2001 và ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

renault avantime

Về cơ bản, Avantime là một chiếc grand-tourer hai cửa giống như một chiếc coupe. Những thiết kế gây khó hiểu là đường cửa sổ, kính bên không có cột trụ và cửa ra vào dài đến khó tin. Tuy nhiên, đặc điểm đáng chú ý nhất là phần đuôi xe nhô ra một cách lố bịch. Khi nhìn vào, nhiều người có thể sẽ nhầm phần đuôi xe này là phần đầu xe. Ngay từ đầu, rõ ràng chiếc xe này sẽ không được khách hàng đón nhận. Renault chỉ bán được khoảng 8.500 chiếc Avantime trên khắp châu Âu. Điều đáng mừng là Renault đã quyết định cho chiếc xe này về hưu sớm vào năm 2003 sau 3 năm có mặt trên thị trường.

Chevrolet Corvair (Thiết kế nguy hiểm khi sử dụng)

Chevrolet Corvair – một chiếc xe thể thao được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ từ châu Âu – có một vị trí đặc biệt trong lịch sử ô tô. Chevrolet Corvair chính là chủ đề trong một chương của cuốn sách "Không an toàn ở mọi tốc độ" của Ralph Nader (một nhà hoạt động bảo vệ người tiêu dùng), trong đó nêu chi tiết về sự miễn cưỡng của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ trong việc áp dụng các nguyên tắc an toàn trên xe hơi. Cụ thể, Chevrolet Corvair bị chỉ trích về việc bố trí động cơ phía sau của nó và hệ thống treo. Theo Nader, thiết kế này dẫn đến việc xử lý không ổn định trong các tình huống khẩn cấp.

chevrolet corvair

Thật khó để khẳng định liệu Corvair có nguy hiểm hơn nhiều so với những chiếc xe khác cùng thời hay không. Vào những năm 1960, các quy định về an toàn trên xe hơi vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức.

Tuy nhiên, thay vì cải thiện hệ thống treo sau của Corvair, Chevrolet lại thuê các thám tử tư nhân để kiện ngược lại Nader. Kết quả cuối cùng lại gây bất lợi cho  Chevrolet và Corvair. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ được thành lập và kéo theo đó là những thử nghiệm va chạm và tiêu chuẩn an toàn trên ô tô đã ra đời.

Mặc dù hệ thống treo sau cuối cùng cũng được cải tiến nhưng danh tiếng của Chevrolet Corvair đã bị lung lay trong tâm trí khách hàng. Chevrolet chính thức khai tử Corvair vào năm 1969 sau 2 thế hệ và 10 năm có mặt trên thị trường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.