Phân khúc xe tay ga 300cc tại Việt Nam vừa có thêm Yamaha XMAX 300. Đây là lần đầu tiên hãng xe Nhật Bản phân phối sản phẩm xe tay ga trên 175cc. Với giá bán 129 triệu đồng, XMAX 300 là một lựa chọn bên cạnh Honda SH 350i đang có giá gần 150 triệu đồng.
Yamaha XMAX 300 mang thiết kế theo phong cách của đàn anh TMAX 560, phong cách này có phần lạ mắt hơn kiểu đô thị của SH 350i vốn có phần quen thuộc hơn với người dùng trong nước.
Yamaha XMAX 300 phiên bản 2021 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2.185 x 775 x 1.465 mm, nhỉnh hơn một chút so với mẫu xe Honda SH350i (2.160 x 743 x 1.162 mm).
Trọng lượng xe nặng 180 kg, xe vận hành khá đầm, chiều cao yên ngồi 795 mm thích hợp với người lái có vóc dáng cao lớn. Bình xăng xe 13 lít, trong khi cốp đựng đồ dưới yên ngồi rộng siêu khủng để vừa cả hai mũ bảo hiểm trùm đầu.
XMAX 300 tối ưu khả năng chứa đồ bằng cách đặt hệ thống khóa thông minh ở giữa, hai bên là hộc chứa. Chiếc maxi-scooter này được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống phanh ABS hai kênh tương tự SH350i.
Yamaha trang bị cho XMAX 300 khối động cơ xi-lanh đơn có dung tích 292cc. Sản sinh công suất tối đa 28 mã lực tại 7.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 29 Nm tại 5.750 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này đạt 3 lít / 100 km.
Trong khi đó, đối thủ Honda SH350i có dung tích xi-lanh 329,6cc, lớn hơn đáng kể so với XMAX 300 nhưng công suất chỉ nhỉnh hơn đôi chút, đạt 29,2 mã lực. Bù lại, mô-men xoắn của SH350i lớn hơn 2,8 Nm.
Yamaha XMAX 300 có giá bán từ 129 triệu đồng, dễ tiếp cận hơn mức 148,9 - 150,5 triệu đồng của Honda SH350i. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe tay ga phân khối lớn mang thiết kế đường trường với mức giá dưới 150 triệu đồng được bán chính hãng. Giá hợp lý cùng phân khối lớn là ưu điểm của XMAX, trong khi thiết kế dạng này không phải là xu hướng tại thị trường Việt Nam nói riêng.