Thị trường xe máy, - 12/10/2013 06:17 PM
Dòng xe FZ của Yamaha vừa chính thức được bổ sung thêm một thành viên hoàn toàn mới mang tên FZ-09. Đây là chiếc naked-bike đầu tiên của Yamaha sử dụng động cơ 3 xi lanh Crossplane mới.

Tân binh của Yamaha được gọi với cái tên FZ-09 tại thị trường Mỹ, trong khi đó ở châu Âu nó được gọi là MT – 09. Được xây dựng bởi nhóm kỹ sư thiết kế chiếc siêu motor R1, cùng với hàng những công nghệ hiện đại nhất hiện nay FZ-09 đã sẵn sàng thách thức mọi đối thủ.

Theo như lý giải của Yamaha, FZ-09 2014 được xem là bước phát triển mới của dòng xe thể thao của hãng xe máy Nhật Bản. Với ngoại hình hầm hố cùng khả năng vận hành mạnh mẽ FZ-09 sẽ khiến những tín đồ tốc độ phải điên đảo.

FZ-09 vẫn mang đậm phong cách của dòng naked-bike với kiểu dáng mạnh mẽ, cơ bắp, tay lái cao rộng giúp người lái điểu khiển dễ dàng và không bị mỏi. Dáng vẻ thon gọn tạo cho chiếc xe sự năng động và linh hoạt hơn. Trái ngược với cơ thể “dữ dằn” của cơ thể, cụm đèn pha đa cạnh lại khá hiền với lối thiết kế bo tròn.

Điểm mới đáng chú ý nhất của FZ-09 nằm ở khối động cơ. Yamaha đã loại bỏ động cơ 4 xy lanh trên thế hệ cũ thay vào đó là loại động cơ 3 xy lanh Crossplane hoàn toàn mới. Đây là dòng sản phẩm mới đã từng được Yamaha ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Intermot 2012.

Động cơ 847cc, làm mát bằng chất lỏng này sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại  vòng tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại  87.5Nm tại 8.500 vòng/phút. Như vậy so với động cơ 4 xy lanh 779cc cũ, FZ-09 mới mạnh hơn 8,7 mã lực và 5,4 Nm. Động cơ có tỉ số nén 11.5:1 và đường kính xi lanh 1.32:1 (78 mm : 59,1 mm). Các các chốt lắp thanh truyền được bố trí nằm ngang nhau mang lại tiếng nổ đặc trưng.

Động cơ 3 xi lanh trên FZ-09 được thiết kế nhỏ gọn hơn so với loại 4 xi lanh, chính vì vậy chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 10kg so với đàn anh FZ8. Yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các kỹ sư của Yamaha vậy dựng bộ khung sườn có kích thước nhỏ gọn tương ứng. Điều này đồng nghĩa với khả năng xử lý của FZ-09 cũng sẽ nhanh nhẹn hơn.

Để tới ưu hóa tiềm năng mô-men xoắn của động cơ Yamaha đã phát triển riêng một loại hộp số hoàn toàn mới được thiết kế đặc biệt để phù hợp với động cơ trên FZ-09.Hộp số 6 cấp này không chỉ giúp xe cải thiện hiệu xuất vận hành, khả năng tăng tốc nhanh mà còn mang lại cảm giác lái thể thao. Và đương nhiên, nó cũng được thiết kế phù hợp với hệ thống khung nhỏ gọn của xe.

Hệ thống phun nhiên liệu FI với các kim phun được gắn trên được gắn trực tiếp vào đầu xi lanh 4-van, mang lại hiệu quả phun nhiên liệu phù hợp với nhu cầu thực tế của động cơ mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Điểm mấu chốt trong thiết kế này là việc sử dụng loại máy bơn nhiên liệu nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ. Với bình nhiên liệu 14 lít, Yamaha FZ-09 có khả năng di chuyển quảng đường lên tới 240km thậm chí xa hơn tùy vào điều kiện địa hình.

Một tính năng quan trọng khác giúp cải thiện mô-men xoắn của động cơ là ở mỗi xi-lanh, cổ hút được thiết kế với chiều dài khác nhau lần lượt 122,8 mm, 82,8 mm và 102,8 mm. Cách bố trí này giúp tăng thêm 10% mô-men xoắn tại mỗi vòng tua máy. Ngoài ra, khi các đầu xi lanh được bố trì không bằng nhau tạo nên âm thanh độc đáo phát ra từ hệ thống ống xả.

Yamaha trang bị khá nhiều công nghệ hiện đại đi kèm với động cơ cho FZ-09. Có thể kể tới như: chíp điều khiển bướm ga Y-CCT, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống cân bằng, hệ thống Yamaha D-MODE cung cấp 3 chế độ lái: STD Mode, A-Mode và B-Mode. Trong đó, chế độ STD Mode mang đến hiệu suất vận hành của động cơ ưu việt tại vòng tua máy từ thấp đến cao. A-mode mang đến khả năng vận hành êm ái tại vòng tua máy từ thấp đến trung và B-Mode giúp tăng tốc nhanh, nhẹ đậm chất thể thao hơn thích hợp khi di chuyển tại các khung đường cao tốc hay nơi có địa hình gồ ghề, thời tiết xấu.

FZ-09 được trang bị hệ thống giảm xóc hành trình ngược cho bánh xe phía trước, trong khi đó bánh sau được trang bị loại Monocross. Trong từng điều kiện địa hình cụ thể hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh để mang lại những hành trình êm ái. Tương ứng, xe sẽ đi kèm với phanh đĩa kích thước 298mm với má phanh xuyên tâm 4 piston và đĩa phanh 245mm lần lượt cho bánh trước và bánh sau.

Chiều dài cơ sở, chiều cao yên xe, chiều rộng xe, kích thước bánh xe…điều được thiết kế phù hợp với công suất hoạt động của động cơ nhằm mang lại khả năng vận hành vượt trội và cảm giác lái thể thao. Có nhiều ý kiến đánh giá Yamaha FZ-09 có phần nhỏ và hiền hơn so với các đối trong cùng phân khúc. Tuy nhiên như vậy cũng là đủ để FZ-09 chinh phục các khung đường từ thành thị đến đèo dốc.

Yamaha FZ-09 được thiết kế với góc nghiêng trước 25 độ giúp xe linh hoạt hơn trong giao thông đô thị, nhấn mạnh quan điểm FZ-09 dùng để lái hàng ngày. Mặt khác, động cơ nhỏ mạnh mẽ kết hợp với bộ la zăng kích thước 17 inch lốp 120/70-17 cho bánh trước và 180/55-17 cho bánh sau FZ-09 không gặp khó khăn trong việc leo dốc dù không có đà. Khi đổ dốc hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, độ rung của động cơ gần như không có.

Yên xe được thiết kế với chiều dài 400mm, trong đó phần dành cho người lái gần như bằng phẳng giúp người lái có thể thay đổi vị trí ngồi trong từng tình huống khác nhau. Tuy nhiên, yên xe của FZ-09 lại bị đánh giá là hơi cứng gây khó chịu trong những chuyến đi dài. Để khắc phục tình trạng này hãng xe Nhật Bản cung cấp thêm một số phụ kiện bổ sung.

Yamaha FZ-09 có giá 7.990 USD tại thị trường nước ngoài và đã bắt đầu bán ra từ tháng 9.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.