Tiện ích, - 22/01/2020 10:49 PM
Hiện tượng ảo giác ô tô đi lùi là một vấn đề thường xuyên bắt gặp đối với tài xế. Nếu không hiểu biết, bạn có thể gây ra những vụ tai nạn không nhỏ.

tai-xe-nu-nen-can-than-voi-ao-giac-o-to-di-lui-khi-dung-den-do

Chỉ là ảo giác

Qua tìm hiểu của CafeAuto thì khá nhiều tài xế đã từng trải qua cảm giác này. Mặc dù đang chờ đèn đỏ, xe đang đứng yên, chân phanh vẫn giữ hoặc về số N, P nhưng lại cảm thấy xe đang chạy lùi. Ngay lập tức đạp ga để ngăn điều này lại.

“Đèn đỏ gần 1 phút, nhắm mắt cho đầu óc thư giản một chút xíu sau một ngày làm việc mệt mỏi. Khi mở mắt ra thì thấy xe đang bị thụt lùi, hoảng quá đạp chân ga. Tỉnh lại thì mới biết là vẫn còn đèn đỏ. May ngã 4 vắng không có ai chứ không thì hậu quả không biết thế nào”, chị Nguyễn Thị Oanh, chủ chiếc xe Kia Morning kể lại.

Không chỉ riêng chị Oanh, nhiều tài xế cũng từng dính phải hiện tượng này. Mà đa phần tập trung vào những tài mới, phụ nữ mà đặc biệt là những tài xế đang mệt mỏi căng thẳng.

tai-xe-nu-nen-can-than-voi-ao-giac-o-to-di-lui-khi-dung-den-do

Nguyên nhân của vấn đề này được cho là do sự cảm nhận của não bộ về chuyển động. Khi tài xế di chuyển trên đường thì bộ não cũng chuyển động theo, ngay cả khi dừng lại chờ đèn đỏ vài chục giây thì quán tính trong não vẫn còn. Chính vì vậy mới có cảm giác đi lùi khi nhìn thấy các phương tiện 2 bên di chuyển, mặc dù xe vẫn đứng yên.

Ngoài ra, sự căng thẳng, mệt mỏi cũng khiến cho não bộ cảm nhận sai. Có thể thấy đa phần hiện tượng này tập trung vào những tài xế đang căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, một số tài xế mới chưa quen thích ứng với không gian đóng kín nên có cảm nhận khác biệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài xe.

Theo các chuyên gia thì ảo giác này thường xuất hiện khi tài xế dừng đèn đỏ, dừng xe ven đường quá lâu hoặc xem điện thoại trong lúc lái xe. Theo đó, nếu quá tập trung vào những việc riêng trong lúc lái xe sẽ khiến não bộ chưa kịp phản ứng với khung cảnh xung quanh, tạo cảm giác xe bị lùi.

tai-xe-nu-nen-can-than-voi-ao-giac-o-to-di-lui-khi-dung-den-do

Bên cạnh đó, quán tính chuyển động của các phương tiện tham gia giao thông còn có sự khác biệt khi đi cùng chiều hoặc ngược chiều. Cụ thể, nếu 2 xe chạy cùng chiều thì khi vượt nhau sẽ thấy xe bên cạnh chạy chậm. Còn nếu 2 xe chạy ngược chiều thì sẽ cảm thấy xe đối diện chạy rất nhanh.

Hạn chế sử dụng điện thoại khi chờ đèn đỏ

Vậy làm cách nào để tránh ảo giác này, nhất là đối với chị em phụ nữ và người mới lái xe. Tìm hiểu trên các diễn đàn về ô tô thì thấy rất nhiều chia sẻ của những tài xế kinh nghiệm lâu năm.

Đầu tiên hết là phải lái xe thường xuyên để quen với chiếc xe của mình và thích ứng với không gian gò bó bên trong xe. Cũng như quen với sự khác biệt giữa không gian bên trong và bên ngoài .Từ đó loại bỏ ảo giác hoặc ít bị hơn khi điều khiển.

tai-xe-nu-nen-can-than-voi-ao-giac-o-to-di-lui-khi-dung-den-do

Hãy nhớ tránh bị mất tập trung quá nhiều khi lái xe. Tình trạng ảo giác xe đi lùi sinh ra chủ yếu khi lái xe quá tập trung vào một việc nào đó như sử dụng điện thoại, dừng xe quá lâu…. Khi ngẩng đầu lên chưa kịp thích ứng với hoàn cảnh xung quanh. Vậy nên, chị em nên hạn chế đọc sách, xem điện thoại khi đỗ xe và mắt luôn hướng về phía con đường phía trước.

Ngoài ra, việc liếc nhìn đồng hồ lái hoặc gương và quan sát xem nó có nhích lên không cũng khiến bạn giảm bớt khả năng bị ảo giác. Đặc biệt, tránh đỗ cạnh xe to như xe tải, xe container hoặc những xe thùng có kích cỡ lớn khi dừng đèn đỏ. Vì khi đầu óc mơ màng mà nhìn vào những xe này thì rất dễ bị ảo giác đi lùi.

tai-xe-nu-nen-can-than-voi-ao-giac-o-to-di-lui-khi-dung-den-do

Tốt hơn hết chị em nên thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao điều độ để đảm bảo sức khỏe luôn tốt. Hạn chế làm việc quá sức và bổ sung nhiều thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhất là các chất tốt cho máu lên não, tránh máu lên não chậm gây ảo giác. Nếu quá mệt mỏi, hãy dừng xe và nghỉ ngơi một chút rồi đi tiếp. Đừng quá cố gắng để rồi gặp phải những tình huống mất an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.