Tiện ích, - 01/05/2017 02:58 PM
Với những dịp nghỉ lễ dài, lựa chọn đi du lịch xa bằng ô tô là ý tưởng rất hay với các hộ gia đình. Nếu chuyến đi có sự tham gia của những em nhỏ, cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây.

nhung-luu-y-khi-dua-tre-di-choi-ngay-le

Lên kế hoạch cho chuyến đi

Một kế hoạch định trước là điều kiện đầu tiên giúp cả gia đình có một chuyến đi như ý, đặc biệt là các tay lái cần lưu ý đến những tuyến đường đi và chia thành những chặng nghỉ hợp lý kết hợp với việc dắt trẻ xuống đi bộ, giúp trẻ thoải mái hơn. Ngoài ra, các tay lái cũng nên lưu ý những nơi như công viên hay khu vui chơi dành cho trẻ và chuẩn bị kế hoạch ăn uống đầy đủ cho trẻ.

Chăm sóc xe trước khi đi

Để có một chuyến đi thuận lợi, đây là điều bạn không thể bỏ qua. Thời tiết nắng nóng cộng với quãng đường dài sẽ là tác nhân chính khiến chiếc xe dễ bị hư hỏng giữa đường. Hãy kiểm tra thật kỹ chiếc xe, cố gắng đảm bảo các điều kiện tối thiểu để xe vận hành trơn tru với các bước bảo dưỡng cần thiết.

nhung-luu-y-khi-dua-tre-di-choi-ngay-le

Cần có ghế ngồi riêng cho trẻ nhỏ

Bắt buộc phải có ghế dành riêng cho trẻ nhỏ, hoặc phải có người giữ chắc trong lòng cho đến khi trẻ có thể tự ngồi trên ghế với dây an toàn được đeo. Hầu hết trẻ em khoảng 8 tuổi hoặc cao 1m2 có thể ngồi vừa với dây an toàn đi theo ghế của xe.

Nhiều phụ huynh rất chủ quan về vấn đề này, việc trẻ em không được thắt dây an toàn hoặc được bảo vệ cẩn thận sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ khi xảy ra bất trắc. Có nhiều loại ghế dành cho trẻ em với các độ tuổi khác nhau: ghế ngồi quay ngược cho trẻ sơ sinh có chân hoặc không chân, ghế sử dụng 2 chiều, ngược và xuôi…

Luôn luôn để trẻ ngồi ghế sau

Theo thống kê của các tổ chức an toàn trên thế giới, tai nạn ô tô đứng đầu trên thế giới về nguyên nhân gây ra cái chết cho trẻ em trong độ tuổi từ 14 tuổi trở xuống có nhiều tình huống khác nhau. Trong đó, hơn 57% là do trẻ em ở độ tuổi dưới 15 không được ngồi và bảo hiểm đúng cách trong ô tô.

nhung-luu-y-khi-dua-tre-di-choi-ngay-le

Trên tất cả các xe có túi khí đều có biểu tượng cảnh báo: “Trẻ em có thể chết bởi túi khí. Ghế sau là ghế an toàn nhất cho trẻ em”. Vì vậy, người thân cần đặc biệt không để trẻ chơi đùa trong xe, tất cả trẻ em dưới 12 tuổi phải luôn luôn ngồi ghế sau. Điều này giúp giảm 36% tỷ lệ rủi ro gây ra cái chết cho trẻ.

Mang tất cả các vật dụng cần thiết

Đi du lịch cùng với trẻ em, bạn phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng, mang đủ đồ uống và thức ăn nhẹ. Ngoài ra, đừng quên các vật dụng lặt vặt như túi đựng rác, khăn lau cho em bé, khăn giấy…

Tạo không khí thoải mái

Những loại hình giải trí mà trẻ em thích như phim ảnh, âm nhạc, sách và các trò chơi có thể làm bạn với trẻ khi chúng trên xe. Bằng một vài chương trình trẻ thích, bạn sẽ thấy chúng vui vẻ hơn, thoải mái hơn và ngoan hơn rất nhiều.

nhung-luu-y-khi-dua-tre-di-choi-ngay-le

Những lưu ý khác

Hãy đảm bảo rằng, tất cả các cửa xe đã ở trạng thái “Lock” khi xe đang chạy. Bên cạnh đó, bạn không bao giờ được để trẻ một mình trong xe. Để phòng trường hợp khẩn cấp, lái xe nên thủ sẵn một khóa dự phòng trong túi hay ví.

Trong suốt chuyến đi, người thân nên chắc chắn rằng, ánh nắng mặt trời không chiếu trực tiếp lên trẻ (nhất là trẻ nhỏ) trong xe. Để khắc phục điều này, phụ huynh nên chuẩn bị một mảnh vải hay một tấm che nắng vừa với cửa sổ của xe.

Cuối cùng, điều cần đặc biệt lưu ý là nên dừng xe nếu trẻ cảm thấy mệt hoặc cần đi vệ sinh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.