Văn hóa xe, - 16/11/2023 08:20 AM
Khi lưu thông trên đường, rất dễ bắt gặp người điều khiển “xe xin số”. Vậy việc gắn biển “xe xin số” để đi tạm trong thời gian chờ cấp biển số có bị xử phạt không?

Trong trường bạn có nhu cầu tham gia giao thông khi chưa đăng ký và gắn biển số thì bạn nên đăng ký xe tạm thời theo quy định tại Điều 12 Thông tư 58/2020/TT-BCA. Lưu ý: Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị sử dụng tối đa 30 ngày.

Việc cấp biển số tạm thời khá đơn giản, gần như chỉ trong 1 buổi là xong, cụ thể:

  • Bước 1: Chuẩn bị Giấy khai đăng ký xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam: bản sao hóa đơn bán hàng theo quy định hoặc phiếu xuất kho. Đối với xe nhập khẩu, tạm nhập tái xuất có thời hạn, quá cảnh: bản sao Tờ khai hàng hoá xuất, nhập khẩu hoặc bản kê khai chi tiết nhập khẩu xe. Đối với xe đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu, thủ tục đăng ký, cấp biển số tạm thời giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất.
  • Bước 3: Chủ xe được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời và biển số xe tạm thời ngay trong ngày. Biển số xe tạm thời được in trên giấy.

Tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019 được sửa đổi bởi điểm m khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021 quy định xử phạt người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy vi phạm trong trường hợp:

  • Điều khiển xe không có giấy đăng ký xe và điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng.

Như vậy, xe máy gắn biển xin số chỉ được phép lưu thông trong trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời. Nếu không có giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời thì bạn sẽ bị xử phạt về lỗi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe và điều khiển xe không gắn biển số.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.