- 21/06/2017 10:11 PM
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control - HDC) được cung cấp bởi hầu hết các nhà sản xuất ô tô. HDC có thể được kích hoạt dưới tốc độ định trước, thường chỉ bằng một nút bấm hoặc một nút chuyển đổi. Một số hệ thống cho phép người lái xe tăng tốc, hoặc giảm tốc độ bằng cách sử dụng các nút hoặc núm xoay.

HDC là một trang bị mới được ứng dụng trên một số dòng xe tiêu chuẩn mang lại hiệu quả trong quá trình xuống dốc an toàn và tránh hiện tượng mất phanh do phải rà phanh quá nhiều.

Lịch sử hình thành HDC không phải là một quá trình dài, nhưng nó không tồn tại nếu không có hệ thống chống bó cứng phanh hiện đại (ABS). Đó là bởi, HDC thực sự phụ thuộc vào ABS, sử dụng cùng một mạng lưới các cảm biến tốc độ bánh xe và mô-đun điều khiển để áp lực phanh phù hợp khi được yêu cầu. 

Trong những tình huống lái xe ở tốc độ thấp, khi chạy xuống những dốc cao, việc rà phanh là chìa khóa cho sự an toàn của cả xe và người lái. Khi HDC nhận được tín hiệu, hệ thống sẽ tự động tác dụng lực phanh vừa đủ để duy trì một tốc độ đặt trước khi chiếc xe hoạt động theo chiều xuống dốc. Để duy trì lực kéo, hệ thống HDC được trang bị riêng lẻ nhằm tránh các vụ nổ ngắn, ngăn cản chúng khóa lại.

Tất nhiên, đây không phải là một chức năng thường xuyên được sử dụng khi di chuyển trên đường cao tốc, hoặc trong đô thị, nên những mẫu xe sedan thường không được trang bị những “tùy chọn” này, mà chỉ có những mẫu SUV gầm cao hay pick-up mới được tích hợp tính năng này.

HDC là một tính năng vô cùng hữu ích khi di chuyển những đoạn đường dốc, gò đồi cao. Hầu hết các nhà sản xuất đều tích hợp tính năng này cho xe, nên chúng ta không phải chịu thêm bất kỳ chi phí nào.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.