Đặc biệt là việc xảy ra tai nạn trên các cây cầu, khá nhiều trường hợp tài xế xe máy bất ngờ ngã ra trước mũi xe ô tô do chủ quan khi đi qua các dầm sắt trên cầu cũng như các “hõm” bị tạo khi khi kết thúc chiều dài cây cầu.
Điển hình như ngày 24/9, camera hành trình của một chiếc ô tô ghi lại tình huống người lái xe máy tăng ga vượt bên phải một chiếc ô tô và nhập vào cùng làn. Khi đi gần hết cầu Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), đã bất ngờ ngã xuống đường khi gặp gờ đường kết thúc cầu.
Rất may là tài xế ô tô đi chậm và phanh kịp thời đồng thời đánh lái tránh người xe máy.
Ảnh chụp màn hình camera hành trình ô tô, một người đã bất ngờ mất lái và ngã trước xe.
Còn tại Hà Nội, trên cầu Vĩnh Tuy, một người lái xe máy luồn lách giữa 2 làn ô tô và vượt trái nhưng bất ngờ trượt bánh xe và ngã ra giữa đường. Camera cho thấy có vẻ đường trơn sau cơn mưa vừa xong tuy nhiên người lái xe máy cũng để 2 chân lên lốc máy để tránh nước mưa bắn vào chân cũng góp phần người thanh niên kiểm soát xe máy không tốt.
Tài xế xe máy trong trường hợp này cũng không hề hấn gì khi các xe ô tô di chuyển chậm trên cầu.
Hai tình huống tiêu biểu cho thấy, trên các cầu thường xuyên có các gờ tiếp nối giữa các đoạn cầu với nhau và rất dễ gây ngã xe cho người lái xe máy nếu tay lái không đủ vững, hay lái xe bằng một tay sẽ mất thăng bằng nếu gặp các gờ đường bất ngờ.
Lời khuyên dành cho người lái xe máy khi tham gia giao thông trên cầu là nên di chuyển đúng làn đường của mình ở sát bên phải đồng thời cẩn trọng tay lái khi gặp các gờ đường hoặc đường “sống lưng trâu”, phương tiện xe 2 bánh khá dễ mất lái khi gặp những tình huống xóc xe bất ngờ.
Trong khi đó, tài xế ô tô cũng nên lưu ý khi thấy xe máy lấn làn và đi trước mình thì nên chủ động giảm tốc độ và ra phanh để có thể chủ động trước. Thật không may gây ra tai nạn tử vong thì dù không phải lỗi của mình cũng sẽ vướng vào lao lý.