Ngoài những lỗi thông thường có thể tạm giam phương tiện trong một thời gian nhưng bên cạnh đó vẫn có những lỗi vi phạm cực nặng có thể dẫn đến tịch thu xe vĩnh viễn.

Thông thường nhiều người vẫn nghĩ các lỗi vi phạm giao thông ngoài hình thức phạt tiền, tạm giữ bằng lái, giấy tờ xe thì tạm giam phương tiện và tước quyền lái xe là lỗi nặng nhất nhưng thực tế theo luật giao thông đường bộ vẫn sẽ có những lỗi vi phạm cực nặng mà chế tài xử lý là tịch thu phương tiện bất kể xe máy hay ô tô.

Dựa trên Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định thì nếu người điều khiển phương tiện ô tô vi phạm những lỗi dưới đây có thể bị tịch thu xe, cụ thể:

  • Ô tô quá niên hạn sử dụng mà tham gia giao thông đường bộ (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách).
  • Ô tô tham gia giao thông không rõ nguồn gốc xuất xứ (không có giấy đăng ký xe hoặc giấy tờ chứng minh chuyển quyền sở hữu xe, không đúng số khung số máy theo giấy tờ, bao gồm cả những xe tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy...).
  • Ô tô tụ tập, đua xe trái phép có thể bị tịch thu.
  • Ô tô được sản xuất và lắp ráp trái quy định, có hành vi cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách và đưa vào tham gia giao thông.

chi-can-so-xuat-vi-pham-loi-sau-xe-o-to-co-the-bi-tich-thu-vinh-vien

Ngoài ra các phương tiện đăng ký hoạt động trong khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế nhưng tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần một trong các hành vi dưới đây:

  • Không có tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập, tái xuất theo quy định.
  • Điều khiển phương tiện không có phù hiệu kiểm soát theo quy định hoặc có nhưng đã hết giá trị sử dụng, sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Với các quy định trên thì ngoài hình thức phạt tiền, tạm giữ giấy tờ thì phương tiện có thể bị tịch thu tùy theo mức độ vi phạm. Các lỗi trên đối với các xe đời mới hiện nay rất khó vi phạm nếu không cố tình tham gia đua xe, ngoài ra người dùng khi mua lại xe cũ cần chú ý đến niên hạn sử dụng tránh việc không thể sử dụng như ý muốn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.