Sau khi đồng loạt lắp đặt camera phạt nguội không chỉ trên các tuyến đường lớn mà ngay cả trong nội thị khiến không ít người lo sợ việc vô tình vi phạm, đặc biệt là vấn đề chẳng may lố chân ga dẫn đến quá tốc độ. Từ đó, không ít giới lái xe chia sẻ cho nhau những biện pháp phòng tránh việc vi phạm pháp luật từ các hình thức chính thống hợp pháp, tới việc phê phán những hành vi khi sử dụng các thủ thuật để né phạt nguội vô tình gây ảnh hưởng cho các phương tiện giao thông khác.
Sử dụng Hud, hiển thị tốc độ kính lái
Đây được xem là biện pháp rẻ nhất, đồng thời cũng giúp chiếc xe trở nên có phần cao cấp hơn. Với nguyên lý hoạt động dựa trên các thông tin tín hiệu từ xe, sau đó truyền thông tin lên màn hình và hắt lên kính lái.
Với mức giá rẻ nhất, bộ Hud sẽ hiển thị các thông tin cơ bản như tốc độ, vòng tua, nhiệt độ, số máy,… tới cao cấp hơn như các thông tin media. Tuy nhiên người dùng vẫn phải xem xét, quan sát biển báo bằng mắt. Lợi ích của bộ thông tin này là giúp người lái có thể xem tốc độ trên kính lái một cách chính xác mà không phải đưa mắt về màn hình lái, giúp người lái tập trung tốt hơn.
Với mức giá rẻ từ vài trăm ngàn nên người dùng khó đòi hỏi nhiều về khả năng hiển thị tốt nhất là dưới trời nắng gắt, tuy nhiên cũng giúp phần nào đó khi lái xe. Với những xe có sẵn, người dùng có thể đi mở khóa tính năng này với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Ứng dụng phần mềm từ bên thứ 3
Có khá nhiều ứng dụng cảnh báo tốc độ, dẫn đường trên điện thoại, thậm chí là phần mềm viết riêng, người dùng phải bỏ ra một khoản chi phí để có bản quyền sử dụng. Với ứng dụng này ngoài việc chỉ đường như bình thường có thêm âm thanh cảnh báo các biển báo, tốc độ, nhắc nhở quá tốc độ giúp người lái chủ động hơn trong nhiều tình huống.
Tuy nhiên các ứng dụng này mang tính chất cảnh báo, nhắc nhở hỗ trợ người dùng, khó có thể đem ra làm căn cứ đối chứng với các thiết bị nghiệp vụ được nhà nước công nhận. Mặt khác các ứng dụng này dựa trên sóng GPS nên sẽ có sự sai lệch nhất định về vận tốc hay chưa cập nhật các biển báo theo các thay đổi của các vùng địa phương.
Mức giá của các thiết bị này thường có mức từ 2 triệu cho loại cơ bản cho đến 4-5 triệu với loại cao cấp. Sự khác nhau chủ yếu là các tính năng cảnh báo, tuy nhiên khi sử dụng ngoài việc lấy cổng OBD của xe, người dùng còn phải kết nối thêm thông ứng dụng trên điện thoại để sử dụng đầy đủ tính năng của xe. Ngoài ra kích thước khá lớn nên chưa hợp với thiết kế của nhiều mẫu xe.
Các tính năng an toàn chủ động
Thời trước, tính năng Cruise Control được xem là option đắt giá bởi nó giúp duy trì tốc độ nhất định trong một thời gian dài. Tuy nhiên so với tình trạng giao thông Việt Nam tính năng này khó mà phát huy được tính năng của nó, thế nên người dùng thường chỉ sử dụng trên các tuyến cao tốc có lưu lượng ít xe.
Cải tiến sau đó là Speed Limit vẫn có chức năng gần như Cruise Control, nhưng người lái có thể thắng, điều chỉnh chân ga phù hợp với tình trạng giao thông hiện thời nhưng vẫn không vượt quá tốc độ tối đa đã cài từ trước. Sau này cao cấp hơn nhưng đều có tên gọi là Adaptive Cruise Control kết hợp được từ 2 tính năng trên với cùng nguyên lý hoạt động là tự động gia giảm tốc độ theo xe phía trước mà không cần tác động chân ga/thắng, hoặc có thể chủ động tùy theo ý người lái.
Tới hành vi phạm pháp
Kể từ khi camera phạt nguội đi vào hoạt động chính thức, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm lái xe sao cho an toàn, đúng luật thì một số bộ phận lái xe khác có hành vi làm sai lệch biển số như dán băng keo, lấy bùn đất bôi bảng số, dùng khẩu trang che lại, cào biển số cá biệt nhất là việc sử dụng biển số giả làm ảnh hưởng tới các chủ xe khác.
Tinh vi hơn là sử dụng biển số cùng đời, cùng màu, cùng phiên bản với một xe khác khiến không ít chủ xe lao đao, ngỡ ngàng vì nhận phạt nguội không lý do, đơn cử như vụ việc 2 chiếc Mer E cùng đời bị bắt gặp trùng biển số, hay 2 chiếc xe sang Mer G có chung 1 biển số tại Hà Nội.
Chung quy lại, để tránh phạt nguội ngoài các ứng dụng hỗ trợ khi lưu thông, người lái nên chủ động quan sát biển báo, lưu ý tốc độ, nắm rõ luật, tránh việc học luật trên mạng dẫn đến mất thời gian hay bị xử phạt thêm các lỗi không đáng có.
Từ ngày 10.3.2020, tại 14 tuyến đường ở khu vực trung tâm sẽ được triển khai phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.
Chủ phương tiện có thể tự tra cứu số lần vi phạm giao thông được ghi lại từ camera giám sát.
Thời gian tới TP.HCM sẽ hoàn toàn xử phạt bằng camera chứ không còn cảnh CSGT đứng ngoài mặt đường để xử lý người vi phạm.