Kinh nghiệm lái xe, - 05/10/2021 08:00 AM
Thông thường các lỗi vi phạm giao thông đều bị xử phạt hành chính, tuy nhiên vẫn có một số lỗi sẽ áp dụng hình thức khác thay vì phạt tiền.

Theo Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính và đối chiếu với quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bao gồm: Cảnh cáo / Phạt tiền / Tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn,đình chỉ hoạt động có thời hạn / Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Trong đó, hành vi vi phạm giao thông thì ngoài việc phạt cảnh cáo và phạt tiền là hình thức xử phạt chính, các hình thức còn lại là bổ sung, và có thể bổ sung nhiều lần trong 1 hình thức chính.

Lưu ý, các hình thức xử phạt bổ sung chỉ đi kèm hình thức xử phạt chính. Trong đó có 4 lỗi vi phạm thuộc diện cảnh cáo không bị phạt tiền.

Thì ngoài hình thức xử phạt tiền, thì sẽ có thêm hình thức phạt cảnh cáo. Hình thức này áp dụng với các cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ hoặc hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi thực hiện.

Hình thức cảnh cáo cũng là hình thức nhẹ nhất, mang tính nhắc nhở, khiển trách nhằm mục đích giáo dục tránh tái phạm. Dựa trên NĐ 100/2019, các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ dưới đây có thể chỉ bị xử phạt cảnh cáo:

Trường hợp 1:

Người từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô/điều khiển xe ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự xe ô tô (khoản 1 Điều 21).

cac-loi-vi-pham-giao-thong-co-the-khong-bi-phat-tien

Trường hợp 2:

Chăn dắt súc vật ở mái đường, buộc súc vật vào hàng cây hai bên đường hoặc vào cọc tiêu, biển báo, rào chắn, các công trình phụ trợ của giao thông đường bộ (điểm a khoản 1 Điều 15).

Trường hợp 3:

Tự ý leo trèo lên mố, trụ, dầm cầu (điểm b khoản 1 Điều 15).

Trường hợp 4:

Thi công trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo thông tin công trình hoặc treo biển báo thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định (khoản 1 Điều 13).

Nếu vi phạm 1 trong 4 trường hợp trên thì cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính không lập biên bản. Quyết định xử phạt được giao cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt 01 bản.

Đối với trường hợp người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt sẽ được gửi cho cha mẹ/người giám hộ của người đó.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.