Sau vô lăng chỉ cần sơ xuất hay lơ đễnh đều có thể dẫn đến những sự cố đau lòng cho cả người lái và khách đi cùng. Thế nên có những điều nên tập thành thói quen để có thể bình an trên mỗi chuyến đi.

Sử dụng dây an toàn đầu tiên

7-dieu-nam-long-truoc-khi-cam-tay-lai

Không chỉ riêng tài xế mới cần cài dây an toàn mà những người ngồi trong xe nên thắt dây an toàn kể từ khi lên xe và cần dần hình thành thói quen này. Thực tế đã có những vụ tai nạn đau lòng khi những người ngồi hàng ghế đầu đều bình an nhưng người phía sau không qua khỏi. Theo một số nghiên cứu thì túi khí và dây an toàn đều có mối liên hệ mật thiết với nhau giữ cho người lái tránh được các tổn thương trong các trường hợp xảy ra va chạm.

Điều chỉnh lại sự thoải mái

Sau khi cài dây an toàn thì điều chỉnh thực hiện lại các thao tác như tư thế ghế lái, tầm bao quát của gương chiếu hậu, khoảng cách vô lăng sao cho cảm thấy thoải mái nhất nhưng vẫn có thể quan sát được một cách tối ưu, đồng thời có thể điều chỉnh lại nhiệt độ trong xe sao cho cơ thể dễ chịu không quá nóng cũng như quá lạnh.

Kiểm tra các chức năng cơ bản

Sau khi thoải mái thì người lái nên kiểm tra một lượt các tính năng như điện, đèn, còi để đảm bảo các tính năng được hoạt động tối ưu tăng thêm sự tự tin khi cầm lái trên các hành trình cũng như gia tăng sự an toàn khi tham gia giao thông.

Nói không với rượu, bia, chất kích thích

Trong quy định về luật giao thông đường bộ việc uống rượu bia, sử dụng chất kích thích đều bị nghiêm cấm tuyệt đối khi lái xe và có thể dẫn đến xử lý hình sự khi vi phạm. Ngoài ra nếu quá căng thẳng, mệt mỏi, buồn ngủ thì không nên cầm lái. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đến từ các hành vi trên.

7-dieu-nam-long-truoc-khi-cam-tay-lai

Nếu đang lái xe mà rơi vào trạng thái buồn ngủ, tài xế cần phải tìm chỗ nghĩ ngơi để chợp mắt lấy lại sự tỉnh táo. Ngay cả những hành khách đi cùng cũng nên khuyên tài xế nghĩ ngơi nếu cảm thấy khả năng cầm lái của người lái không ổn định, tuyệt đối không chèn ép hay khuyên cố ráng thêm một chút.

Tốc độ càng cao, nguy cơ tai nạn càng cao

Nên nhớ khi chạy càng nhanh thì nguy cơ xảy ra tại nạn càng cao, vì thế cần phải nằm lòng nguyên tắc 3 giây nhằm giữ khoảng cách an toàn nếu chẳng may xe phía trước gặp sự cố. Ngoài ra giữ khoảng cách với xe phía trước càng xa thì thời gian phản xạ càng có nhiều giúp tài xe có thể xử lý được những tình huống không ngờ tới.

Nếu đang đi trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn bị hạn chế bởi mưa hay sương mù, người lái nên chủ động gia tăng khoảng cách an toàn, đồng thời có thể sử dụng đèn hazard để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông nhận diện được.

Tiết kiệm nhiên liệu

Trong tình hình giá nhiên liệu ngày càng cao, thì việc chạy xe tiết kiệm sẽ giúp tài xế tiết kiệm được một khoảng tiền nhỏ nhưng lại rèn được nhiều cái hay như biết lợi dụng quán tính của xe, tạo đà vận hành, điều khiển chân ga một cách nhẹ nhàng, đồng thời lâu dài có thể từ bỏ được việc thốc ga, phanh gấp.

7-dieu-nam-long-truoc-khi-cam-tay-lai

Thêm nữa, việc kiểm tra áp suất lốp, bảo dưỡng đầy đủ cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đồng thời gia tăng thêm độ bền, tuổi thọ của xe. Nếu có thể cần loại bỏ đi những vật dụng linh tinh hay nhưng trang bị thừa trên xe để tối ưu trọng lượng xe khi vận hành.

Văn hóa lái xe

Đây được xem là khái niệm vô hình tưởng dễ nhưng không dễ. Văn hóa lái xe này được hình thành từ việc hạn chế bóp còi xe, đi đúng làn đường, nhường đường cho các phương tiện khác hay như việc dừng đỗ xe hợp lý không gây cản trở các phương tiện khác.

Nếu lái xe một cách bốc đồng, dừng đỗ tùy thích hay cản trở người khác rất dễ dẫn đến các sự cố không đáng có đôi khi lại dẫn đến phần thiệt hại cho bản thân hay liên quan tới pháp lý.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Một số lưu ý quan trọng khi cầm lái xe côn tay

    Tiện ích  -  23/02/2016 3:45 PM

    Với nhiều người đang có dự định sở hữu một chiếc xe côn tay, những lưu ý quan trọng và cần thiết nhất trước khi cầm lái thì không phải ai cũng nắm rõ.

  • Thử thách tay lái cùng xe Subaru

    Thị Trường  -  16/12/2013 9:45 AM

    Những khách hàng tại khu vực phía Nam đã có cơ hội trải nghiệm hệ thống truyền động AWD trên những dòng xe mơi nhất của Subaru trong khuôn khổ chương trình “Subaru tự tin cầm lái” diễn ra trong 2 ngày cuối tuần vừa qua

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.