Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 04/11/2021 04:00 PM
Lái xe trong điều kiện mưa gió luôn đòi hỏi những sự tập trung và kinh nghiệm nhất định để tránh những tai nạn đáng tiếc không mong muốn. Tuy nhiên sẽ có những bộ phận trên ô tô mà bạn cần lưu ý khi hoạt động trong mùa mưa bão.

Trong những tháng cuối năm này ở phía Bắc thường mưa do những đợt không khí lạnh tràn về trong khi đó ở phía Nam những cơn mưa vẫn thường xuyên xuất hiện, do vậy những người sở hữu ô tô cần kiểm tra ô tô của mình để đảm bảo rằng nó hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết mưa.

Những bộ phận sau đây mà bạn nên kiểm tra để xe có thể hoạt động tốt nhất được các kỹ sư khuyên.

1 – Lốp xe

Không riêng gì thời tiết mưa mà trong mọi điều kiện thời tiết khác thì lốp ô tô luôn quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp giữa ô tô và mặt đường, do vậy người sử dụng ô tô nên  thường xuyên kiểm tra lốp xe để đảm bảo an toàn cho xe khi lái xe.

Trong điều kiện trời mưa, lốp xe không đảm bảo sẽ có thể dẫn đến tình trạng trượt xe và đây là trường hợp dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng do xe bị trượt và không thể kiểm soát được.

Việc bạn cần làm là kiểm tra các rãnh trên lốp xe, nếu quá mòn nên thay lốp mới đồng thời kiểm tra áp suất của lốp để đảm bảo theo các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Ngoài việc đảm bảo an toàn thì điều này cũng giúp lốp xe của bạn gia tăng thêm tuổi thọ.

2 – Hệ thống điều khiển cơ bản của ô tô

Hệ thống này bao gồm các bộ phận quan trọng như phanh, ly hợp và bàn đạp ga. Các bộ phận này nên được kiểm tra định kỳ vì là một trong các bộ phận quan trọng nhất để bạn có thể kiểm soát được ô tô.

Lái xe trong điều kiện trời mưa còn nguy hiểm hơn trong điều kiện nắng nóng nên hãy để ý đến các bộ phận này và kiểm tra định kỳ. Tốt hơn hết hãy đến các trung tâm dịch vụ chính hãng để được tư vấn cũng như thay thế các linh kiện đúng theo các tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

3 – Hệ thống điện ô tô

Nên kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo rằng nó không xảy ra hiện tượng chập điện. Ngoài việc phải kiểm tra ắc quy thì hệ thống đèn cũng được đảm bảo rằng nó hoạt động tốt vì bạn biết rằng hoạt động trong điều kiện trời mưa thì tầm nhìn bị hạn chế đi khá nhiều và khi đó các loại đèn trên ô tô sẽ đảm bảo an toàn phần nào khi phát đi tín hiệu nhận biết đến các phương tiện khác.

4 – Cần gạt mưa trên kính chắn gió

Đây là một bộ phận quan trọng khi xe hoạt động dưới trời mưa bởi nó sẽ đảm bảo tầm nhìn của bạn tốt hơn khi nhanh chóng gạt hết nước trên kính chắn gió.

Việc chăm sóc cần gạt nước khá đơn giản khi bạn hãy đảm bảo luôn có nước châm thêm mỗi khi bật cần gạt mưa. Nó sẽ giúp bạn lau sạch bụi bẩn dễ dàng và ít làm tổn thương đến lưỡi cao su của cần gạt.

5 – Bộ khử sương mù trên kính chắn gió

Với các loại ô tô hiện nay, đây là tiện ích được trang bị khá nhiều giúp loại bỏ hơi ẩm trên kính chắn gió. Bạn sẽ không phải sử dụng cách thủ công là dùng giẻ lau để liên tục phải lau chùi trong điều kiện trời mưa.

Cách kiểm tra khá đơn giản khi bạn chỉ cần kích hoạt hệ thống này lên trước khi lái xe trong một khoảng thời gian nhất định và tự cảm nhận bằng xúc giác của mình, nếu thấy ấm lên thì nó vẫn còn hoạt động hiệu quả.

Ngoài việc lưu ý chăm sóc các bộ phận trên, sử an toàn khi lái xe dưới trời mưa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Các kinh nghiệm được đúc kết cho biết, bạn hãy lái xe chậm dưới trời mưa, đảm bảo khoảng cách giữa các phương tiện để có thể kịp thời xử lý nếu diễn ra tình huống xấu và hãy luôn bật đèn ô tô hợp lý dưới trời mưa.

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.