Tiện ích, - 19/07/2017 04:32 PM
Hầu như tất cả tài xế Việt đều mắc một trong những lỗi dưới đây. Cùng CafeAuto điểm lại những hành vi vi phạm luật và cách phòng tránh khi tham gia giao thông.

1. Không thắt dây an toàn

Việc thắt dây an toàn rất quan trọng, đặc biệt là với người ngồi trước, bởi nếu xảy ra va chạm, thì người ngồi trước luôn luôn là người gặp nguy hiểm nhất. Hãy cố gắng tập thói quen thắt dây an toàn khi lên xe.

2. Không xy-nhan trái khi nhập làn đường

Đây là lỗi rất dễ bắt gặp khi tài xế bắt đầu tham gia giao thông, việc không bật xy-nhan trái rất dễ làm những người chạy phía sau giật mình, không lường trước được xe của bạn sẽ chuẩn bị di chuyển, nên rất dễ xảy ra tại nan. Để tránh tình trạng này, chúng ta nên xy-nhan trái trước 5 giây rồi mới bắt đầu di chuyển nhập làn đường.

3. Không xy-nhan khi chuyển làn đường

Việc chuyển làn không bật đèn tín hiệu rất nguy hiểm khi tham gia lưu thông, đặc biệt là trên đường cao tốc. Nên bật đèn tín hiệu trước 3 giây, giữ khoảng cách an toàn, quan sát xung quanh rồi mới bắt đầu cho xe chuyển làn.

4. Vượt phải

Hầu như tất cả các lái xe đều không tuân thủ quy tắc khi muốn xin vượt. Tất cả các tài xế đều chọn phương pháp vượt bên tay phải nhanh nhất thay vì xy-nhan, nháy đèn, bóp còi, đợi xe phía trước nhường đường rồi vượt. Nhưng không, hầu hết tất cả đều chọn phương pháp vượt bên tay phải. Lỗi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là khi vượt phải ở ngã ba, ngã tư.

5. Chạy lấn làn đường

Việc chạy vào làn đường dành cho xe gắn máy xảy ra khá phổ biến. Vi phạm này sẽ gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

6. Chạy sai làn đường

Đối với xe ô tô con được phép chạy trên tất cả làn đường dành cho ô tô, kể cả làn dành cho xe tải. Nhưng trên đoạn đường có làn dành riêng cho ô tô quẹo trái (hay phải), nếu chúng ta đi thẳng mà đi trong những làn này và ngược lại làn đi thẳng mà chúng ta rẻ trái (phải) cũng xem như là phạm luật giao thông.

7. Dừng, đỗ không đúng vạch kẻ đường

Tại các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu, việc dừng xe chèn lên vạch kẻ đường hay dừng trên làn dành cho xe gắn máy cũng là hành vi vi phạm luật giao thông.

8. Dừng, đỗ xe sai quy định, sai thời gian

Khi tham gia giao thông, nếu muốn dừng, đỗ xe, hãy quan sát bảng hiệu xem có được phép, dừng, đỗ hay không. Thời gian được phép đỗ xe phải phù hợp với quy định của bảng hiệu.

9. Quay đầu xe không đúng nơi quy định, sai thời gian

Quan sát xem nơi quay đầu xe có bảng cấm quay đầu hay không, hay chỉ cấm quay đầu xe trong khung giờ nhất định. Không quay đầu xe ở ngã ba, ngã tư, đoạn giao nhau với đường sắt…

10. Quay đầu xe chèn lên vạch dành cho người đi bộ

Đây cũng là lỗi thường xuyên gặp phải khi tham gia giao thông.

11. Không bật đèn chiếu gần, đèn sương mù khi thời tiết xấu, bị hạn chế tầm nhìn

Việc không bật đèn chiếu gần hay đèn sương mù trong lúc thời tiết xấu rất dễ gây tai nạn, tiềm ẩn những rủi ro cao, bị che khuất tầm nhìn là điều nên tránh khi tham gia giao thông. Chúng ta nên bật đèn chiếu gần và đèn sương mù khi thời tiết xấu, kể cả ban ngày.

12. Không bật đèn chiếu gần khi trời tối

Đây cũng là lỗi rất thường mắc phải khi lái xe vào buổi tối. Hãy nên tập cho mình những thói quen cần thiết trước khi tham gia giao thông.

13.Không bật đèn chiếu gần trong hầm

Lái xe nên lưu ý việc không bật đèn chiếu gần trong hầm khi tham gia giao thông cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

14. Vượt quá tốc độ

Lỗi này xảy ra khá phổ biến trên các đường quốc lộ, đại lộ lớn có từ 3 làn trở lên. Tài xế nên chú ý giữ đúng tốc độ trên làn đường của mình.

15. Vượt đèn vàng

Đây là lỗi thường xuyên xảy ra khi tham gia giao thông trong thành phố. Vượt đèn vàng sẽ gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.