Bước tăng trưởng của thị trường ô tô Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023 chủ yếu đến từ những quốc gia có thế mạnh về ngành sản xuất ô tô như Indonesia và Malaysia. Đầu tiên trong đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, Indonesia tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với gần 506.000 xe bán ra, tăng khoảng 6.5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vị trí thứ 2 thuộc về Thái Lan khi lượng xe bán ra đạt hơn 406.000 chiếc, nhưng kết quả này thì giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tỷ lệ tăng trưởng doanh số 10,3% đạt mức 366.000 xe bán ra thì Malaysia đứng ở vị trí thứ 3. Kế đến là Philippines với tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất khu vực đã vượt Việt Nam để lọt vào Top 4. Người dân Philippines đã mua sắm ô tô mới đạt tổng cộng 202.415 xe, tăng gần 48.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, việc sức mua liên tiếp sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023 khiến tổng lượng ô tô mới tiêu tại Việt Nam chỉ đạt 137.327 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc các chính sách tín dụng được thắt chặt, người dân thắt chặt chi tiêu… chính là những yếu tố kéo sức mua ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023.
Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của cả hai thương hiệu này, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 176.976 xe ô tô các loại.