Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam là một trong hai thị trường có doanh số sụt giảm mạnh nhất sau quý I. Myanmar là nước sụt giảm nhiều nhất, giảm 84,8%. Tuy nhiên, thị trường này có doanh số rất thấp, chỉ 519 xe sau 3 tháng đầu 2023. Lượng tiêu thụ của cùng kỳ 2022 là 3.411 xe.
Doanh số 86.817 xe của thị trường Việt Nam trong quý đầu 2023 tương ứng mức giảm 25% so với cùng kỳ 2022. Thị trường Thái Lan cũng ghi nhận giảm nhưng mức giảm nhẹ 6,1%, doanh số đạt hơn 210.000 xe. Ngành ô tô nước này cũng chịu tác động của nền kinh tế khi mức tăng trưởng chậm từ tháng 4 năm ngoái, lãi suất ngân hàng tăng, bên cạnh đó là các vấn đề khác như lũ lụt hay thiếu linh kiện.
Trong khi đó, hai thị trường lớn khác trong khu vực là Indonesia và Malaysia tăng trưởng tốt. Indonesia tăng 7%, đạt hơn 280.000 xe tiêu thụ, tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mới bán ra. Malaysia vẫn ở vị trí thứ ba khi có 192.474 xe tiêu thụ sau 3 tháng đầu năm 2023, tăng 20,4%.
Philippines đứng vị trí thứ tư khi đạt lượng bán hơn 97.000 xe, tăng 30,1% sau quý đầu 2022. Trong khu vực, bên cạnh Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, thị trường ô tô Singapore cũng suy giảm sức mua khi đạt gần 10.000 xe tiêu thụ sau 3 tháng, giảm 4,3%.
Dẫn đầu là Thái Lan với hơn 500.000 chiếc, tăng 5,8%. Indonesia đứng thứ 2 với 392.743 chiếc, tăng 5,7%. Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng cũng giảm 29,5% so với năm ngoái, chỉ đạt 38.410 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2023, xếp sau Malaysia với tổng cộng 198.394 chiếc, tăng 28,7%.