Thị Trường, - 15/08/2019 09:50 PM
Trung Quốc đề xuất lắp đặt biển số xe điện tử khi xe Việt Nam chạy sang cửa khẩu Trung Quốc, tuy nhiên, phương án này chưa thể thực hiện vì còn nhiều khúc mắc.

Ban quản lý phía Trung Quốc cho biết: Biển điện tử phải dán chặt cố định vào kính phía trước đầu xe để thuận tiện cho việc hệ thống điện tử chụp nhận biết biển xe, áp dụng tại cửa khẩu cũng như khi xe di chuyển trên đường cao tốc phía Trung Quốc, hệ thống điện tử có thể chụp tự động tại vị trí đã được cố định trên kính xe. Việc dán chặt biển điện tử lên kính xe còn để tránh trường hợp lái xe di dời, đánh tráo biển số của các xe với nhau gây sai lệch thông tin của xe.

Ngoài ra, hệ thống nhận dạng biển số xe điện tử là nâng cao hiệu suất nhận dạng Biển số xe Trung - Việt, hiệu suất nhận dạng biển số xe trước đây từ 95% có thể lên đến 100%.

Ngày 10/7/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) nhận được Thư của Ban Quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường (Trung Quốc) về việc kích hoạt toàn diện hệ thống nhận dạng biển số xe điện tử.

Theo đó, ban Quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường đã xây dựng hệ thống Biển số xe điện tử tại cổng Kiểm soát số 1 (Cổng Việt Nam) và cổng Kiểm soát số 2 (Cổng Trung Quốc) cửa khẩu Hữu Nghị Quan vào cuối tháng 6/2019.

Việc lắp đặt biển số xe điện tử đã được Ban Quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường triển khai từ tháng 6/2019, các phương tiện phía Trung Quốc đã cơ bản hoàn thành việc lắp biển điện tử và đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng phối hợp để tuyên truyền đến các chủ hàng, đại lý hải quan, lái xe… để phối hợp thực hiện.

Về phía đại diện ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng của Việt Nam  cũng cho rằng đây là cặp cửa khẩu quốc tế nên lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, việc áp dụng khoa học công nghệ vào việc quản lý phương tiện là việc làm cần thiết để nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan là cần thiết.

Tuy nhiên, đề xuất này vướng phải rất nhiều những khúc mắc khi phương tiện qua lại cửa khẩu rất đa dạng, phương tiện đi qua địa phận các quốc gia khác rồi mới sang Trung Quốc hoặc một số phương tiện không thường xuyên đi qua cửa khẩu.

Ngoài ra, với việc dán cố định biển điện tử, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng lo ngại việc di chuyển của các phương tiện sẽ có thể liên quan đến vấn đề bảo mật, an ninh theo quy định của mỗi quốc gia khi xe về sâu trong lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, cơ quan chuyên môn kiểm định để xác định xem biển số điện tử có ảnh hưởng đến việc thu phí không dừng tại Việt Nam hay không.

Do đó, phía Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đề xuất phía Trung Quốc xem xét áp dụng việc không dán cố định thẻ nhận dạng tại 1 địa điểm như hiện nay mà thực hiện trên tấm rời, có thể tháo ra được… Khi xe đến gần khu vực kiểm tra, soi chiếu chỉ cần đưa ra trước kính chắn gió là lập tức được nhận dạng. Tuy nhiên, đề nghị trên chưa đạt được đồng thuận của phía Trung Quốc.

Vào năm 2018, Việt Nam chính thức cho phép khách Trung Quốc tự lái xe vào Lạng Sơn, Quảng Ninh, tính từ cửa khẩu Móng Cái; còn phía Việt Nam được lái xe vào Trung Quốc với các thành phố Sùng Tả và Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, và thành phố Đông Hưng của Trung Quốc. Loại ô tô được phép thực hiện thí điểm là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành không quá 3 ngày/1 lần cấp phép.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.