Thị Trường, - 28/07/2022 02:07 PM
Có cơ sở để mức giảm tiếp diễn, đồng thời bớt đi những khoản thuế phí để hỗ trợ đời sống và sản xuất sau đại dịch. Chứ hiện tại, chỉ doanh nghiệp ngành xăng dầu là tưng bừng hưởng lợi.

 

Hướng đến lần giảm thứ 4 liên tiếp

Tính tới ngày 28/7, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore vẫn đang ở mức thấp hơn tại kỳ điều hành vừa qua (21/7), do vậy khả năng giá xăng tại kỳ tới có thể giảm tiếp theo, dự kiến ngày 1/8.

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết giá xăng A95 nhập từ Singapore đã giảm xuống chỉ còn 107 USD/thùng. Đây là mức giá rớt rất mạnh trong vòng 5 tháng qua.

Mức này tương đương mức giá ngày 4-2-2022, khi đó giá xăng RON 95 là 24.360 đồng.

Giá xăng nhập giảm vì giá dầu thô toàn cầu đã rớt dưới mức 100 USD/thùng trong một thời gian dài. Hiện dầu WTI vẫn duy trì mức giá quanh ngưỡng 95 USD/thùng.

Theo các chuyên gia, giá dầu chưa thể tăng mạnh do nhu cầu xăng tại Mỹ vẫn giảm. Trong khi đó, các nước trong Liên minh châu Âu đã thỏa thuận được kế hoạch giảm nhu cầu dầu nhằm đối phó với tình trạng nguồn cung dầu thắt chặt.

Quay lại giá xăng trong nước, kể từ đầu tháng 7 đến nay, giá xăng trong nước đã liên tiếp hạ 3 lần với tổng mức giảm gần 7.000 đồng. Với mức giá xăng nhập vẫn thấp như hiện nay, giá xăng trong nước có khả năng hướng đến lần giảm thứ 4 liên tiếp.

 

 

Giảm cho dân đỡ khổ, chứ giờ chỉ doanh nghiệp sung sướng tưng bừng

Người dân hy vọng mức giảm sẽ còn tiếp diễn, đồng thời bớt đi những khoản thuế phí để hỗ trợ đời sống và sản xuất sau đại dịch. Chứ hiện tại, chỉ doanh nghiệp ngành xăng dầu là có lợi với tình hình sốt giá xăng vừa qua.

Cụ thể nhờ giá xăng dầu tăng lên mức kỷ lục trong quý II nên nhiều nhà sản xuất và phân phối mặt hàng này ghi nhận kết quả kinh doanh tưng bừng vui vẻ.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR vừa công bố báo cáo tài chính quý II với mức doanh thu kỷ lục. Cụ thể, đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã ghi nhận gần 52.400 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Đây mức thu lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp và vượt mặt hàng loạt tập đoàn lớn.

Sau khi khấu trừ, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp còn lãi ròng 9.910 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ở mức hơn 1.600 tỷ đồng, tức lãi gấp khoảng 6 lần.

 

 

Tính chung 6 tháng đầu năm, lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận doanh thu đạt 87.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ và lãi ròng hơn 12.200 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ chỉ lãi hơn 3.500 tỷ đồng, gấp 3,5 lần.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng vọt, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết giá dầu thô và sản phẩm tiếp tục tăng cao đã tạo nhiều thuận lợi đối với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong quý II.

Tương tự, nhờ giá xăng dầu tăng lên mức kỷ lục nên Tổng công ty hóa dầu Petrolimex (PLC) cũng cho biết trong quý II lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp tăng 30,37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 73,06 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp lãi ròng sau thuế 96,59 tỷ đồng.

Không riêng các nhà sản xuất được lợi, trước diễn biến giá tăng cao kỷ lục trên thị trường xăng dầu quý II nhiều nhà bán lẻ cũng ghi nhận doanh thu tăng vọt.

Với Petrolimex, tình hình kinh doanh của Tập đoàn đã hồi phục đáng kể sau kết quả ảm đạm của quý I. Sản lượng xăng dầu xuất bán đạt 5,9 triệu m2, hoàn thành 48% kế hoạch.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5 tháng đầu năm đã hoàn thành 44% kế hoạch năm, dự kiến đạt 1.340 tỷ đồng. Riêng, trong 2 tháng đầu quý II, doanh nghiệp đã thu về khoản lợi nhuận trước thuế 770 tỷ đồng, gấp đôi kết quả đạt được trong quý trước.

 

 

Tương tự, Công ty CP thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex) - một trong 33 đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất cả nước cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh trong quý II. Cụ thể, nhà bán lẻ này cũng ghi nhận hơn 6.119 tỷ đồng doanh thu thuần, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 2.652 tỷ đồng, tăng 130%.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Công ty CP Vật tư Xăng dầu (Comeco) - chủ sở hữu 45 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM, Long An... cũng ghi nhận 1.368 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của nhà bán lẻ này vẫn ở mức hơn 11 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.