Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, chỉ từ mức 13 - 16%.
Theo tính toán, khi thuế nhập khẩu còn ở mức 30%, giá xe sẽ bao gồm các loại chi phí chính như: thuế nhập khẩu (NK), giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lãi doanh nghiệp, chi phí bán hàng, vận chuyển, quản trị, marketing, … Công thức này khá phức tạp cũng như ẩn dấu rất nhiều biến số khiến giá bán xe vẫn được đồn đoán là ở mức cao. Sự "bí ấn" trong cách tính các chi phí để hình thành giá bán xe được cho là có toan tính để nhiều doanh nghiệp ô tô nâng giá bán, "ăn đậm" tại thị trường Việt Nam.
Với việc thuế NK ô tô từ ASEAN về mức 0%, không ít chuyên gia đã đưa ra dự đoán giá bán các mẫu xe này sẽ giảm sâu trên 20%. Tuy nhiên trong thực tế, Honda CR-V đã được bán ra với 3 phiên bản khác nhau lần lượt có giá là 958 - 998 triệu và 1,068 tỷ đồng. Mức giảm sâu nhất so với lô xe phải chịu thuế NK 30% là 188 triệu đồng. Với giá bán kể trên lô hàng đầu tiên của Honda Việt Nam chỉ có mức giảm cao nhất gần 16%.
Nhiều thông tin cho rằng việc các mẫu xe nhập khẩu không giảm sâu như kỳ vọng là do doanh nghiệp phải chịu thêm chi phí sau khi phải chấp hành các quy định mới về nhập khẩu ô tô. Ngoài ra các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đưa thêm các lý do khiến giá xe khó giảm sâu như: Chi phí lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô làm gia tăng chi phí khi nhập khẩu...
Như vậy nếu lấy tham chiếu là lô xe Honda đầu tiên được nhập khẩu về thì giá bán các mẫu xe nhập khẩu tiếp theo sắp về Việt Nam có xuất xứ từ ASEAN như: Toyota Fortuner, Wigo, Chevrolet Trailblazer cũng sẽ chỉ được giảm từ 15 - 16%.
Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia, người tiêu dùng hiện vẫn tiếp tục kỳ vọng vào việc các mẫu xe NK sẽ giảm thêm bởi những lô xe đầu tiên mang tính "dò đường" thường phải chịu thêm nhiều chi phívà có thể cắt giảm khi việc nhập khẩu xe đã đi vào quỹ đạo, giúp giá xe có điều kiện giảm thêm.
Theo một số nhận định, sự kỳ vọng ấy không hẳn là thiếu cơ sở.
Theo Báo Giao thông
Tháng cuối cùng của năm, các hãng xe vẫn tiếp tục tung ra chương trình ưu đãi sập sàn, nhưng liệu cuộc đua giảm giá này có khiến doanh số quý IV khởi sắc hơn? Cùng CafeAuto điểm qua một số thông tin ưu đãi, giảm giá nổi bật.
Thời điểm này nhiều năm trước, các đại lý showroom thường gom hàng và hét giá trên trời các mẫu xe với tâm lý có xe trước Tết. Nhưng năm nay lại khác, các mẫu xe vốn hot, doanh số cao liên tục giảm giá tại đại lý, thậm chí giảm giá trực tiếp ngay trên trang chủ hãng xe nhằm xả kho, giải quyết hàng tồn.
Giữa tháng 11, nhiều hãng xe sang Đức giảm giá kỷ lục, có mẫu trên 300 triệu. Hiện nhiều mẫu xe Nhật cũng đua nhau giảm giá. Chỉ tính từ 16/11 đến nay, có ít nhất 4 mẫu ôtô Nhật được ưu đãi, với mức giảm tới gần trăm triệu.
Nhiều người có ý định mua ô tô cũ nhưng thấy xe mới giảm giá liên tục lại phân vân bởi mua tháng trước tháng sau mất cả trăm triệu như chơi.
Mặc dù doanh số toàn thị trường ô tô tăng mạnh 29% trong tháng 9 nhưng đến giữa tháng 10 vẫn ghi nhận hàng loạt mẫu xe giảm giá cực mạnh trên cả trăm triệu đồng.