Thị Trường, - 24/02/2020 04:42 PM
Ngày trước, chỉ cần gắn bất cứ loại gương hậu nào là có thể đi đường bình thường, như theo các Quy chuẩn cũng như Nghị định mới, việc lắp gương sai tiêu chuẩn vẫn có thể bị xử lý vi phạm.

Ai cũng biết, gương chiếu hậu theo xe cho tầm quan sát rất tốt, rõ ràng nhưng bù lại kích thước to, thiết kế xấu dễ gây vương víu khi dẫn xe vào những chỗ đậu xe chật hẹp nên người dùng thường thay các loại gương khác để đảm bảo thẩm mỹ hơn.

van-la-nghi-dinh-100-nhung-lap-guong-hau-khong-dung-chuan-se-bi-phat

Trên thị trường có rất nhiều loại gương với mức giá vô chừng với đủ loại thương hiệu khác nhau, cá biệt có loại lên đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, dù gương có đắt đến từ thương hiệu nổi tiếng nhưng không đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT thì vẫn bị xử phạt bình thường.

Cụ thể Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu gồm:

  • Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn, có tác dụng phản xạ và gương điều chỉnh được vùng quan sát.
  • Người lái có thể có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái.
  • Nếu là gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm.
  • Nếu là gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, nhưng phải được nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120 x 200mm.

Nếu không đáp ứng đủ các quy chuẩn trên, người điều khiển xe máy có thể bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe máy, còn ô tô 300.000 đồng đến 400.000 đồng theo Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

van-la-nghi-dinh-100-nhung-lap-guong-hau-khong-dung-chuan-se-bi-phat

Hiện tại chỉ có các quy định xử phạt về việc mang gương không đúng tiêu chuẩn, không có quy định về lỗi vi phạm khi thay đổi gương chiếu hậu xe máy khác với loại được nhà sản xuất trang bị sẵn theo xe. Vì thế nếu gương zin có phần thô sơ bạn có thể thay sang loại khác miễn đáp ứng theo tiêu chuẩn.

van-la-nghi-dinh-100-nhung-lap-guong-hau-khong-dung-chuan-se-bi-phat

Nếu bối rối không biết chọn loại gương nào khác gương zin, bạn có thể trang bị cho mình loại gương theo xe dạng cắt ngắn vẫn đáp ứng đủ tiêu chuẩn và đảm bảo sự gọn gàng giúp bạn gửi xe hay di chuyển trong hẻm nhỏ tốt hơn.

Đồng thời khi lưu thông trên đường, nếu bạn chuyển sang làn được phép chạy mà không có tín hiệu xi-nhan báo hiệu hoặc không đi theo chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường cũng bị xử phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng.

van-la-nghi-dinh-100-nhung-lap-guong-hau-khong-dung-chuan-se-bi-phat

Ngoài ra, nếu lưu thông trên đường mà bạn không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng. Nhưng lỗi không bảo hiểm là lỗi phụ chỉ bị xử phạt khi vi phạm các lỗi khác.

van-la-nghi-dinh-100-nhung-lap-guong-hau-khong-dung-chuan-se-bi-phat

Ngoài ra, một số thói quen như không mang bằng lái hay đăng kí xe, khi tiến hành lập biên bản bạn sẽ có 7 ngày để mang giấy tờ lên chính minh và bị phạt 100 đến 200 ngàn, nếu không bạn sẽ bị quy vào lỗi không có giấy tờ xe có mức phạt từ 300 đến 400 ngàn đồng, không có bằng lái xe phạt từ 800 đến 1.2 triệu đồng. Các bằng lái, giấy tờ xe dạng photocopy có sao y công chứng đều không có giá trị pháp lý khi bị dừng xe kiểm tra. Đối với xe trả góp, bạn cần có giấy chứng minh của công ty tài chính, ngân hàng nơi bạn vay mua xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.