Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đơn vị này đã thực hiện việc kiểm tra tiến độ thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai.
Đây là tuyến huyết mạch phía Nam Thủ đô Hà Nội với lưu lượng phương tiện lớn. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến hiện đang chậm so với yêu cầu do VEC vướng về nguồn vốn.
Nguyên nhân do thu phí không dừng đối với trạm thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức hở phức tạp. Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình do hai nhà đầu tư cùng thu phí chung. Cụ thể, Tuyến Pháp Vân - Câu Giẽ do nhà đầu tư BOT triển khai, còn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC là doanh nghiệp nhà nước thực hiện nên khác nhau rất nhiều về cơ chế đầu tư. Dự án của VEC không có vé tháng, vé quý, nhưng của nhà đầu tư BOT có loại vé này. Vì vậy, công nghệ phải nhận diện được tất cả các hình thức nêu trên.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quyết liệt đôn đốc tháo gỡ khó khăn, yêu cầu các đơn vị hoàn thành lắp thiết bị, chạy thử hệ thống toàn tuyến kết nối của hai nhà đầu tư, đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2019 để tiến hành thu phí không theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phục vụ người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán", đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Được biết hiện VEC đã triển khai lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí không dừng trên 15 làn thu phí và hiện 6 làn đã có thể đưa vào vận hành. Sau khi kiểm tra độ chính xác của hệ thống, có thể đưa vào vận hành ngay. Ngày 31.12 sẽ hoàn chạy thử liên thông toàn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình để đủ điều kiện đưa vào vận hành từ ngày 1.1.2020.