Thị Trường, - 09/06/2020 04:23 PM
Sau nhiều tranh cãi về quy định xe máy phải bật đèn chiếu sáng. Tổng cục Đường bộ VN đã lên tiếng giải thích cụ thể về đề xuất này trong dự thảo.

Theo đó, dự thảo Luật yêu cầu tất cả các phương tiện ô tô hay xe máy sản xuất mới sẽ phải có đèn nhận diện, xe máy cũ không phải bật, đây là nội dung luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cũng cho biết thêm với thực tiễn Việt Nam sẽ không quy định cứng tất cả các xe phải bật đèn nhận diện mà chỉ quy định về đèn nhận diện trở thành bộ phận bắt buộc của phương tiện.

Bên cạnh đó, tính từ khi Luật có hiệu lực, tất cả phương tiện kể cả mô tô hay xe máy đều phải thiết kế có đèn nhận diện. Về mặt kỹ thuật đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập. Đèn nhận diện sẽ không phải có công tắc riêng mà sẽ được tự động bật sáng khi xe khởi động.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, việc tổ chức giao thông của Việt Nam cơ bản là giao thông hỗn hợp, vì thế, mô tô, xe máy là phương tiện yếu tiện yếu thế. Quy định xe tham gia giao thông vào ban ngày phải có đèn nhận diện là giải pháp kỹ thuật giúp giảm tai nạn giao thông hay giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn xảy ra.

Hiện Cục Đăng kiểm VN đang xây dựng Tiêu chuẩn của đèn nhận diện, khi xe sản xuất mới sẽ phải đáp ứng các tiêu chí như vị trí dễ nhận biết, mức độ sáng không gây chói mắt đối với người đối diện. Đặc biệt, dự thảo Luật sẽ không hồi tố đối với những xe sản xuất không gắn đèn nhận diện liền theo xe.

Liên quan đến đề xuất này, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ủng hộ và cho rằng việc trang bị đèn nhận diện ban ngày dẫn đến sự thay đổi rất nhỏ về mức độ và chi phí tiêu hao nhiên liệu. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.