Thị Trường, - 27/03/2013 03:47 PM
Theo quy định mới từ ngày 1/4/2013, các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là Giấy chứng nhận kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục vừa tổ chức tập huấn cho tất cả các đơn vị đăng kiểm trên cả nước các quy định mới về kiểm định ô tô theo Thông tư 56/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/4.

Bước cải cách lớn nhất của Thông tư này là từ ngày 1/4/2013, các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là Giấy chứng nhận kiểm định. Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp Giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Về bản chất thì Giấy chứng nhận và sổ đăng kiểm hoàn toàn giống nhau. Cụ thể, những thông tin trên sổ đăng kiểm trước đây vẫn được ghi lại đầy đủ trên Giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận gồm 4 trang, trang 1 và 4 được in theo mẫu sẵn, trang 2 và 3 do các đơn vị đăng kiểm in các thông số quản lý hành chính và kỹ thuật của xe như biển số, loại xe, nhãn hiệu, số khung, số máy, kích thước thùng hàng... Giấy chứng nhận được phủ lớp màng bảo vệ chống làm giả cũng như tránh việc tẩy xóa các thông số.

Giấy chứng nhận này được chủ, lái xe mang theo khi đi đường và xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra. Giấy chứng nhận chỉ có hiệu lực trong chu kỳ kiểm định của xe. Đến chu kỳ kiểm định liền kề, nếu đạt, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận mới.

Như vậy, chủ hoặc lái xe không phải giữ giấy theo suốt đời xe như sổ đăng kiểm trước đây. Mặt khác, với sổ cũ khi bị rách hoặc mất thì thủ tục cấp lại phải chờ 30 ngày, nay để được cấp lại Giấy chứng nhận, chủ xe đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào cũng được với thủ tục cấp lại rất đơn giản, bởi mọi thông số đã được lưu trữ đầy đủ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam , việc thực hiện Thông tư 56 có thể xem như một cuộc cải cách nhằm giảm thủ tục cho khách hàng, dễ cho các đơn vị đăng kiểm và đảm bảo trong quản lý nhà nước. Việc đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng... sẽ không phải rút hồ sơ gốc, bởi hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ô tô được kết nối liên thông từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng từ khi nhập khẩu hoặc xuất xưởng đến đăng kiểm, lưu hành.

Với hệ thống phần mềm mới, cơ quan đăng kiểm sẽ quản lý được đầy đủ dữ liệu, giảm bớt thời gian xử lý khi đăng kiểm, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Bên cạnh đó, cán bộ đăng kiểm cũng bớt được thao tác, giảm thời gian đăng kiểm cho từng xe, tiết giảm được các chi phí liên quan đến in ấn, lưu trữ tài liệu...

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, với các xe chưa đến kì hạn đăng kiểm vẫn sử dụng sổ đăng kiểm cho đến kì đăng kiểm tiếp theo. Việc đổi sổ bằng Giấy chứng nhận kiểm định, khách hàng sẽ không phải trả thêm loại phí nào./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.