Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3 trước đó và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng số 22.409 xe đã bán được trong tháng 4, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe (giảm 34,5%).
Một thành viên ngoài VAMA cũng đã có một tháng bán hàng kém sắc là TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, doanh số xe bán ra tháng 4 đạt 4.592 xe, giảm 20,4% so với tháng 3. Trong khi ngược lại, VinFast bán được 3.798 xe, tăng tới 315% so với tháng 3/2023 (bán 915 xe).
Nguyên nhân chính kết quả đi xuống của toàn thị trường chủ yếu là do nhu cầu người mua giảm mạnh, bất chấp các hãng xe liên tục tung khuyến mại giảm giá, hoặc tặng lệ phí trước bạ (từ 50% đến 100%), nhất là với các xe sản xuất còn tồn từ 2022.
Dựa trên lượng tiêu thụ từ báo cáo VAMA và các doanh nghiệp không thuộc Hiệp hội, thương hiệu Toyota (bán 4.247 xe) bất ngờ mất ngôi vị đứng đầu thị trường tháng 4/2023 vào tay Hyundai (bán 4.592 xe). Đứng ở vị trí số 3 là Vinfast với 3.798 xe. Vị trí số 4 là Ford với 3.298 xe. Ở vị trí số 5 là KIA (2.656 xe).