Thị Trường, - 30/05/2017 12:45 AM
Cho rằng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vinh (Nghệ An) xử lý vi phạm không đúng luật, áp dụng văn bản dưới luật để xử phạt, một tài xế xe tải đã khởi kiện Cảnh sát giao thông ra tòa, nhưng thua kiện.

Tòa án Nhân dân thành phố Vinh vừa xét xử vụ ông Phan Đình Anh (35 tuổi) kiện quyết định xử phạt hành chính của Trưởng công an thành phố Vinh Trần Ngọc Tú. Ông Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an thành phố Vinh là người đại diện cho ông Tú tham dự phiên toà. Tài xế Anh không có mặt mà ủy quyền cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Trương Thị Minh, chủ doanh nghiệp Võ Minh, nơi ông này lái xe thuê.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 8.3.2016, ông Anh điều khiển xe tải mang biển số 37C-17.832 đi chở hàng. Khi xe rẽ vào đường Lê Lợi (thành phố Vinh), ông Anh thấy biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ và gạch chéo màu đỏ, ở giữa có hình một xe ô tô tải, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng (biển báo số 106 b). Xác định xe mình không có hàng nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển báo 106 b nên ông Anh vẫn cho xe vào đường Lê Lợi.

tai-xe-xe-tai-thua-kien-canh-sat-giao-thong

Biển báo 106b được cắm tại đường Lê Lợi

Khi đến trước cổng bến xe Vinh, ông Anh bị 2 cảnh sát giao Công an thành phố Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý hành vi đi vào đường cấm. Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày theo Quyết định số 10 ngày 18.1.2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tại phiên tòa, bà Minh cho rằng quyết định xử phạt tài xế Anh là “trái pháp luật và mang tính áp đảo”, bởi biển báo cấm xe 4 tấn đi vào, nhưng xe của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, lúc này xe không chở hàng nên không vượt quá quy định cho phép. Với lập luận đó, bà Minh yêu cầu phía công an phải hoàn lại tiền xử phạt, bồi thường hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày.

Luật sư Vũ Văn Đồng, người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho phía doanh nghiệp Võ Minh, cho rằng theo quy định, biển báo 106 b là biển cấm trọng lượng của xe cộng với hàng (tức trọng lượng của xe cộng với trọng tải của hàng trên xe vượt quá mới bị xử phạt). Nếu áp dụng biển báo 106 b theo quy chuẩn quốc gia thì việc xử phạt ông Anh là sai, bởi thời điểm này xe tải do ông Anh điều khiển có tổng trọng lượng hơn 3,4 tấn vì chỉ chở thêm 1 phụ xe, thấp hơn biển báo tại đường Lê Lợi (4 tấn).

Hơn nữa, Công an thành phố Vinh áp dụng Quy định 43, Quy định 10 của UBND tỉnh Nghệ An (là quy định dưới luật) để xử phạt tài xế Phan Đình Anh là không đúng.

tai-xe-xe-tai-thua-kien-canh-sat-giao-thong

Thượng tá Hà bắt tay với phía nguyên đơn sau phiên tòa

Còn theo ông Hà, trên tấm biển này có biểu tượng 4T và hình chiếc ô tô, được hiểu là tổng trọng lượng xe (gồm xe và hàng) cho phép chuyên chở. Trong trường hợp này, xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn, tổng cộng hơn 7 tấn nên được xác định đã vi phạm.

Sau 4 ngày nghị án, sáng nay (29.5), Hội đồng xét xử đã ra quyết định bác đươn khởi kiện của ông Anh và cho rằng, ông Anh điều khiển xe tải trọng lượng 3,4 tấn, khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở là 3,9 tấn (tổng cộng là 7,3 tấn) nên CSGT Công an thành phố Vinh xử phạt ông Anh điều khiển xe vào đường cấm là có cơ sở theo Quyết định số 43 quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của phương tiện và Quyết định số 10 điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của phương tiện trên địa bàn thành phố của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo Thanh Niên

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.