Thị Trường, - 19/04/2019 06:32 PM
Huỳnh Văn Chủng, tài xế ô tô bán tải gây tai nạn khiến chiến sĩ CSGT tử vong, đang được công an tạm lưu tại BV Tâm thần tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đáng chú ý, ngay trước đó, tài xế Chủng (43 tuổi, ngụ TP.HCM) điều khiển xe bán tải gây tai nạn liên hoàn với nhiều ô tô trên QL 51. Chủng lấy búa và mã tấu trên xe tấn công khiến một người bị thương rồi chạy tốc độ cao về hướng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tài xế bị tâm thần sẽ “trắng tội”?

Trao đổi với Luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn Luật Sư Hà Nội cho rằng nếu tài xế Huỳnh Văn Chủng là người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, Viện kiểm sát hoặc Tòa án căn cứ vào kết luận giám định có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

Hiện vẫn chưa rõ cuốn sổ điều trị bệnh tâm thần của Huỳnh Văn Chủng do gia đình cung cấp có phải là thật hay không, bệnh sử, quá trình khám chữa bệnh của người này thế nào...Theo thông tin được lưu lại, việc điều trị đã kết thúc từ năm 2006, 2007. Ngoài ra, gia đình tài xế Chủng cho hay sau đó có đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW2 mấy lần nhưng không có giấy tờ.

Ảnh: Ngọc Sơn/TTXVN

Cơ quan chức năng chỉ làm sai quy định

Về thông tin Huỳnh Văn Chủng mới đổi bằng lái xe hạng C hồi tháng 11-2018, nhiều độc giả thắc mắc tại sao một người mắc bệnh tâm thần lại được cấp đổi bằng lái. Luật sư Chung cho biết: “Tại thời đim cấp giấy phép lái xe, nếu ông Chủng là người mắc bệnh tâm thần và không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe thì giấy phép lái xe được cấp cho ông Chủng là sai quy định pháp luật. Trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền phải thu hồi giấy phép đã cấp, nếu phát hiện có người thực hiện hành vi làm giả giấy tờ trong hồ sơ hoặc cố tình cấp giấy phép lái xe cho người mắc bệnh tâm thần thì sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc tùy theo mức độ truy tố hình sự về tội làm giả.”

Luật sư cũng cho biết thêm: “Tuy nhiên, việc cấp giấy phép lái xe không phải nguyên nhân dẫn đến việc ông Chủng điều khiển xe gây tai nạn. Đối với người mắc bệnh tâm thần, họ không thể nhận thức và làm theo đúng quy định pháp luật. Do đó, cơ quan, cá nhân có hành vi vi phạm chỉ phải chịu trách nhiệm đối với hành vi cấp sai hoặc làm giả giấy tờ.”

Ảnh: VTC News

Nếu trong trường hợp ông Chủng bị tâm thần thì xác định ông Chủng sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại được giải quyết theo khoản 3 Điều 586 bộ luật dân sự 2015: “Người người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi gây thiệt hại mà có người giám hộ thì người giám hộ đó được dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu người giám hộ chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì không phải lấy tài sản của mình để bồi thường”.

Ai chịu trách nhiệm bây giờ?

Đặc biệt, ông Huỳnh Văn Chủng chạy trốn, hoặc ép xe khiến người thi hành công vụ bị tử vong. Vậy ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này. Luật sư Chung trả lời sẽ có hai trường hợp xảy ra:

Ở trường hợp 1: Nếu mắc bệnh tâm thần, ông Chủng sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 21 Bộ luật hình sự 2015, trách nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại được giải quyết theo Khoản 3 Điều 586 bộ luật dân sự 2015.

Trường hợp 2: Nếu không mắc bệnh tâm thần thì tùy theo mức độ diễn biến hành vi phạm tội, ông Chủng có thể bị truy cứu về tội chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 hoặc tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 và án lệ số 18/2018/AL về hành vi giết người đang thi hành công vụ trong tội “Giết người”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.