Thị Trường - 22/09/2017 8:07 AM
Phẩm cấp của chất liệu, tay nghề lắp ráp cũng như yêu cầu kỹ thuật phải chăng có sự khác nhau giữ xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Hầu hết người sử dụng ôtô hoặc những người quan tâm, từng có điều kiện đi các dòng xe lắp ráp và nhập khẩu đều nhận thấy có sự khác nhau về vận hành, trong đó phần thắng nghiêng về xe nhập khẩu. Lấy ví dụ như tiếng đóng cửa chắc chắn hơn, khả năng cách âm, độ chính xác của vô-lăng cũng như khả năng cân bằng, không bị vặn vẹo khi di chuyển cũng tốt hơn. Vậy có thực sự xe nhập khẩu chất lượng tốt hơn xe lắp ráp?

Trước hết cần hiểu hiện có hai dạng xe lắp ráp cơ bản là CKD và IKD, mỗi kiểu sẽ tạo ra quan điểm khác nhau về chất lượng.

CKD

CKD - Completely Knocked Down là lắp ráp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh. Hiểu nôm na là tất cả mọi thứ trên xe đều được nhập từ nước ngoài về Việt Nam sau đó thợ sẽ lắp thành xe hoàn chỉnh.

Với kiểu lắp ráp này, tỷ lệ nội địa hóa bằng 0%. Nhưng không có nghĩa là thợ Việt Nam chỉ vặn con ốc, đi dây điện... để thành cái xe hoàn chỉnh. Nhà máy còn phải làm những công việc như hàn, dập, sơn... Đây là phương pháp mà xe lắp ráp tại Việt Nam chắc chắn có chất lượng giống với xe nhập khẩu được lắp tại Thái Lan, Malaysia... hay bất cứ nước nào có chung nguồn nhập linh kiện.

IKD

IKD - Incompletely Knocked Down là lắp ráp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh, tức một phần linh kiện nhập khẩu, một phần được cung cấp nội địa. Tỷ lệ nội địa hóa mà chúng ta hay nghe chính là xuất phát từ kiểu lắp ráp này.

Các hãng xe khi lắp ráp theo dạng IKD có thể sử dụng các nhà cung cấp tại Việt Nam cho thân vỏ, lốp, dây điện, kính, ghế..., bất cứ thứ gì mà trong nước có thể cung cấp và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Vì lượng nội địa hóa này mà sinh ra quan điểm khác nhau về chất lượng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Nhiều người cho rằng xe lắp ráp có chất lượng vật liệu kém hơn, ví như vỏ mỏng hơn, kính chắn gió nhanh mờ, mỏng hơn, vật liệu cách âm kém hay nhựa, cao su nhanh thoái hóa... Đi xe nhập khẩu thì đầm, chắc hơn, êm ái và cách âm tốt hơn nhiều.

Theo tôi đây chỉ là những cảm quan hình thành bởi tâm lý ưa chuộng hàng nhập khẩu. Lấy ví dụ xe Camry ở Việt Nam có trọng lượng không tải là 1.490-1.505 kg, ở Mỹ là 1.497-1.515 kg, hơn kém nhau không nhiều, có thể do khác biệt trong thiết kế và lượng trang bị. Một người quen của tôi làm trong hãng xe liên doanh cho biết, khi lắp ráp một mẫu xe ở Việt Nam, họ sẽ phải gửi một xe mẫu về hãng mẹ để kiểm tra xem có đáp ứng các yêu cầu về chất lượng hay không, có như vậy mới được phép bán ra thị trường.

Như vậy nếu đã được hãng mẹ đồng ý về chất lượng, thì xe lắp ráp trong nước đâu phải tệ hơn xe nhập khẩu. Chưa kể, nhiều công ty sản xuất linh kiện ở Việt Nam là doanh nghiệp FDI, chủ yếu phục vụ xuất khẩu chứ không cung cấp nhiều cho nội địa. Sau này Trường Hải, Hyundai Thành Công sản xuất xe để xuất đi nước khác thì chất lượng làm sao có thể tệ được?

Nhưng nói đi cũng phải suy lại, không tự dưng mà nhiều người đều cho rằng xe nhập khẩu vận hành tốt hơn xe lắp ráp. Vậy sự sai lệch này đến từ đầu, có phải do trình độ lắp ráp của công nhân, hay hãng cho phép xe ở những thị trường như Việt Nam nằm dưới tiêu chuẩn ở những thị trường khác?

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Ý kiến bạn đọc (1)

Mr. Raul

Thành viên đăng ngày 23/09/2017 6:49 PM

Không riêng gì ô tô, mà trong mọi ngành hàng đều như vậy. Trước khi vào 1 thị trường các hãng sẽ có các bài toán khảo sát, đánh giá. Trong đó quan trọng nhất là định vị chất lượng, định vị sản phẩm, định vị cách kinh doanh. Mục tiêu của các hãng là mang về lợi nhuận cao nhất (cân bằng giữa tỷ suất lợi nhuận trên 1 đơn vị sản phẩm và tổng lợi nhuận thu về nhờ doanh số). Với những đất nước mà tiêu chuẩn quốc gia thấp (như VN), thì không ngu gì mà người ta sản xuất ra 1 sp vượt quá xa cái tiêu chuẩn này (vì như vậy chi phí sẽ cao), đồng thời với những quốc gia mà khách hàng ít được tiếp xúc với các sp có mức tiêu chuẩn chất lượng cao, thì sẽ dễ dàng chấp nhận 1 sản phẩm ở mức tiêu chuẩn vừa phải. Bởi vậy chiếc xe ở Việt Nam chất lượng kém hơn xe nhập khẩu không phải vì ở VN trình độ kém hơn, mà là các hãng cố tình chỉ làm như thế thôi, và thực tế không chỉ xe lắp ráp mới kém, xe nhập khẩu mà do chính hãng nhập 1 lô hàng riêng cho VN thì cũng sẽ kém hơn lô hàng tiêu thụ tại những nước có yêu cầu về chất lượng cao hơn. Bởi vậy, cũng là xe nhập, nhưng phiên bản nội địa của nước sản xuất (ví dụ Hyundai), sẽ tốt hơn phiên bản sx theo đơn đặt hàng của hãng ở VN. Có thể lấy 1 ví dụ rất dễ nhận thấy như sau: 2 hộp sữa NAN (Nestle) đều sản xuất ở Nga, nhưng hộp xách tay về hòa tan rất nhanh, hộp do Nestle Vietnam nhập khẩu chính hãng từ Nga về lại tan rất kém, mọi người rất dễ test để kiểm chứng. Ngành ô tô cũng vậy thôi. Kết luận: nếu muốn đc xài sản phẩm tốt, thì người tiêu dùng hãy tự khó tính lên, đồng thời chế tài nhà nước phải chặt lên (cái này khó, khi mà các hãng lớn đôi khi đút lót các chính phủ để ban hành những quy định có lợi cho họ), thì tự khắc các hãng sẽ phải nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm lên thôi.

Trả lời