Thị Trường, - 25/08/2016 10:21 PM
Sau phản ứng dữ dội từ dư luận về Thông tư 20 quy định nhập khẩu xe hơi phải có giấy ủy quyền của hãng, mới đây Bộ Công thương (BCT) có văn giải trình Chính phủ nhưng lại tiếp tục đề xuất cấm lưu thông nếu ô tô không có giấy “bảo hành chính hãng”.

Đề xuất “lạ đời”

Theo văn bản của Bộ Công thương gửi Chính phủ ngày 18/8, Bộ này thừa nhận Thông tư 20 không trái luật, có mục tiêu chính đáng, nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), cũng như bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể, Thông tư 20 chỉ điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, không điều chỉnh các loại phương tiện khác trong khi rủi ro gây mất an toàn và rủi ro xâm phạm quyền lợi NTD của tất cả các loại phương tiện là như nhau.

Tuy nhiên BCT tiếp tục lập luận: Để thực sự bảo vệ quyền lợi của NTD và bảo đảm an toàn giao thông, các quy định của Thông tư 20 cần được áp dụng cho tất cả các loại phương tiện tham gia lưu thông, bất kể là xe chở người hay chở hàng, bất kể nơi sản xuất. Cụ thể, BCT đề xuất với Chỉnh phủ: “Tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam”.

BTC còn đề nghị không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Nhiều gara không chính hãng sẽ đóng cửa nếu đề xuất của BCT được chấp thuận. Ảnh: Minh Đức.

Không có giấy “bảo hành chính hãng” sẽ bị cấm lưu thông

Mặc dù BCT cho rằng, Thông tư 20 không trái luật, có mục tiêu chính đáng là bảo vệ NTD song bộ này không đưa ra cuộc khảo sát nào trong việc các nhà nhập khẩu ô tô vô trách nhiệm với NTD. Ngoài ra Bộ này cũng chưa đưa ra dẫn chứng về Thông tư 20 đã bảo vệ NTD như thế nào khiến người dân hoang mang.

Trao đổi với PV Tiền Phong, kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện đang làm việc tại một hãng xe lớn có trụ sở tại Vĩnh Phúc cho rằng: BCT đưa ra điều kiện này không hẳn là bảo vệ NTD. Theo kỹ sư Tạch, ngay tại Việt Nam, một số hãng xe khi phát sinh lỗi do nhà sản xuất, rất ít thực hiện việc triệu hồi. Việc bảo hành, bão dưỡng nên dành quyền cho khách hàng, cơ quan chức năng không nên can thiệp vào việc này.

Anh Nguyễn Ngọc Khanh, chủ một showroom ô tô trên đường Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Ô tô cũng giống như điện thoại, máy giặt, bình nóng lạnh, có trường hợp đang nghe điện thoại bị nổ, hoặc bình nóng lạnh rò rỉ điện,… Lẽ nào BTC chỉ nhằm vào bảo vệ quyền lợi người sử dụng ô tô. BTC cho rằng Thông tư 20 nhằm bảo vệ an toàn giao thông, theo lập luận này, BCT đang “lấn sân” và nâng việc bảo hành, bảo dưỡng lên trên cả lĩnh vực đăng kiểm của Bộ GTVT. Ngoài ra, trong báo cáo gửi Chính phủ, BCT cũng không đề cập đến trách nhiệm bất cứ vụ tai nạn nào do phương tiện bị lỗi.

Độc quyền dễ dẫn tới “chặt chém”

Anh Nguyễn Văn Tuấn ở Long Biên (Hà Nội) cho rằng: Quyền của NTD là phải được tự do lựa chọn hàng hoá, trong đó có ô tô. BCT cho rằng ô tô phải có giấy “bảo hành chĩnh hãng” mới được lưu thông là bất hợp lý và trái với Luật Giao thông Đường bộ. Theo quy định, ô tô đủ điều kiện lưu thông là có các loại giấy tờ sau: Giấy đăng ký, giấy đăng kiểm, bảo hiểm bắt buộc. Ngoài ra ô tô phải đóng các loại phí đường bộ theo quy định. BCT đưa ra hoặc đề xuất quy định phải có giấy “bảo hành chính hãng” là phi lý.

Theo tìm hiểu của PV cho thấy, giá thay thế phụ tùng tại các đại lý chính hãng đã đắt hơn từ 1,5 đến 2 lần so với giá của các gara ngoài hệ thống. Vì vậy, nhiều khách hàng sau thời gian bảo hành thường chuyển ra ngoài hệ thống bảo hành bảo dưỡng, thậm chí khách còn tự mua phụ tùng để thay thế sửa chữa.

Anh Nguyễn Đức Huy, chủ một gara tại quận Long Biên, Hà Nội loa ngại đề xuất của BCT có thể dẫn tới tình trạng “cá lớn nuốt cá bé”. Anh Huy lý giải: Khi 1 hãng xe chỉ có 1 nhà phân phối độc quyền ở Việt Nam sẽ xảy ra tình trạng “chặt chém” từ giá bán đến việc bảo hành. Khách hàng sẽ không có sự lựa chọn nào và khi phát sinh mâu thuẫn, khách hàng mới là người chịu thiệt thòi lớn.

Về việc BTC không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh, sẽ dễ xảy ra tình trạng hàng nghìn lao động đang làm việc tại các gara không chính hãng có nguy cơ thất nghiệp vì phải đóng cửa.

Liên quan đến đề xuất của BCT, trao đổi với PV Tiền Phong ông Trần Kỳ Hinh – Cục trưởng Cục Đăng kiểm (Tổng cục Đường Bộ - Bộ GTVT) cho biết: Hiện Cục chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ BCT và Cục không nhận được văn bản chỉ đạo nào từ Bộ GTVT, Chính phủ liên quan đến vấn đề trên. Chính vì thế ông Hình cho rằng, chưa có căn cứ để bình luận liên quan đến đề xuất của BCT, ông Hinh nói.

Ô tô thường được các đại lý bảo hành từ 2 đến 3 năm hoặc từ 10 vạn đến 15 vạn km, tuỳ từng loại và từng hãng ô tô. Trong thời gian này, nếu khách hàng tuân thủ chế độ bảo dưỡng của đại lý thì sẽ được bảo hành miễn phí. Ngược lại, nếu khách hàng đến các đại lý khác hệ thống của hãng sẽ bị từ chối nếu hỏng hóc xảy ra.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.