Ví dụ một chiếc ở nước ngoài 20.000 USD, nhập về VN giá có thể lên đến 60.000 USD, thậm chí cao hơn. Vậy ô tô đang gánh các loại thuế, phí gì?
Ông Hòa - chủ cửa hàng chuyên nhập khẩu dòng xe cao cấp của Toyota trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết mỗi chiếc ô tô hiện phải đóng thuế nhập khẩu (với xe nhập), thuế tiêu thụ đặc biệt từ 5 - 150%, thuế giá trị gia tăng 10%, phí trước bạ 10 - 15% tùy theo tỉnh thành, phí cấp biển số xe (từ 2 - 20 triệu đồng), phí đăng kiểm xe hằng năm, phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, phí sử dụng đường bộ, phí bảo trì đường bộ, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu... Gánh quá nhiều thuế, phí như vậy, nên đi chiếc xe 1 - 2 tỉ đồng ở VN chưa chắc đã phải xe sang. Chỉ là xe đắt mà thôi.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 đã lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay, khoảng 3.676 chiếc với trị giá hơn 84,6 triệu USD, chiếm đến 87% lượng xe nhập khẩu vào VN trong quý 1/2018 (4.217 chiếc, trị giá hơn 118,4 triệu USD). Trong đó lượng xe nhập nhiều nhất đến từ thị trường Thái Lan với 3.470 chiếc, trị giá 73,17 triệu USD, rồi đến Nga 305 chiếc, Trung Quốc 180 chiếc, Nhật 56 chiếc, Hàn Quốc 43 chiếc và Mỹ 39 chiếc...
Thông tin mới nhất là đến hết năm 2019, trong nghị trình Quốc hội chưa có nội dung dự án luật Thuế tài sản. Việc Bộ Tài chính gửi xin ý kiến rộng rãi về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản là thực hiện theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, thông tin trên cũng gây xáo động thị trường xe hơi. Theo các chuyên gia, nếu áp dụng thuế tài sản với ô tô sẽ làm thị trường xe cạnh tranh không bình đẳng. Người Việt sẽ phải mua đắt hơn với dòng xe không sang. Nhu cầu đổ vào dòng xe giá thấp nhưng tiêu thụ nhiều thì giá có thể sẽ không còn giảm nữa.
Theo Thanh niên
Hiện một chiếc xe ô tô ở Việt Nam trung bình phải gánh từ 3 - 4 loại thuế phí khác nhau, hầu hết ở mức cao.
Thuế, phí cao khiến giá ô tô Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực.
Tại Việt Nam, khi mua mới một chiếc xe, phải đóng hàng chục loại thuế, phí khác nhau.
Mặc dù mức thuế, phí đã chiếm lên đến trên 50% giá xăng bán ra, nhưng chưa thấy tín hiệu nào cho thấy thuế phí với xăng sẽ giảm, thậm chí còn có thể tăng lên nữa. Sự thay đổi trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng kể từ 1/7 làm cho mỗi lít xăng bán ra, người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn.
Ôtô nhập hiện nay phải chịu thêm 3 loại thuế cơ bản là nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng, chưa kể tới những chi phí khác, khiến giá trên thị trường gấp 2-3 lần giá tại cảng.