Thị Trường, - 15/04/2016 02:43 PM
Từng là những mẫu xe đình đám một thời với doanh số cao ngất ngưỡng, hay được xem như dòng xe chiếm lĩnh phân khúc trong thời gian dài thì giờ đây những Toyota Camry, Toyota Altis hay Honda CR-V… đang phải đối diện với doanh số tụt dốc thê thảm và thậm chí bị “hất văng” khỏi danh sách Top 10 xe bán chạy thị trường Việt trong nhiều tháng qua.

Chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt từ thị trường, phiên bản mới có chất lượng hoặc giá cả không thu hút, chính sách ưu đãi và hỗ trợ gặp nhiều vấn đề… thường là những nguyên nhân tạo ra “lỗ hỏng” lớn, dẫn đến lượng xe bán ra thị trường giảm sút nghiêm trọng. Và đây cũng chính là điều đã và đang xảy ra với 5 mẫu xe dưới đây.

Toyota Camry

Toyota-Camry-2015-VN

Từng là một “tượng đài” vững vàng trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam suốt nhiều năm qua, Toyota Camry không chỉ có một quá khứ “huy hoàng” bên cạnh những Altis, Innova hay Vios, mà còn như một “thế lực” khó có thể vượt mặt trong phân khúc sedan hạng D kể từ khi ra mắt người dùng Việt.

Camry-lọt-khỏi-Top-10

Tuy kết thúc năm 2015 với tổng lượng xe bán ra đạt 4.679 xe, nhưng đến hết tháng 3 vừa qua, Camry đã cố gắng trở lại Top 10 với con số khiêm tốn chỉ 440 xe, nhưng đáng nói ở đây là 2 tháng trước đó thì Camry lại bị “bật” khỏi khỏi danh sách “vàng” này, điều này có lẽ lại là một “kịch bản” tương tự như năm 2015 khi Toyota Camry vắng bóng trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy trong tháng tại Việt Nam.

Xe-Camry-2015-mới

Mặt khác, chu kỳ thành công của Toyota Camry lại có xu hướng “đảo chiều” vào giai đoạn cuối năm từ sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, phiên bản mới ra đời cộng với sự biến động thị trường, do đó việc đánh giá mẫu sedan này sớm xa rời Top 10 xe bán chạy cả năm là điều chưa dám khẳng định.

Camry-Top-10-VN

Tuy nhiên, khả năng “xa dần” Top đầu trong thời gian gần đây có thể được xem là “hồi chuông” cảnh báo chiều hướng thành công khó lặp lại thêm một lần nữa, nếu Toyota không thay đổi hoặc tạo ra con đường đi hiệu quả nhất dành cho Camry trong tương lai đầy cam go sắp tới. 

Toyota Altis

Mua-xe-Toyota-ALtis

Tương tự như Camry, Toyota Altis cũng đang dần “đánh mất” chính mình khi thậm chí còn không lọt vào nổi Top 10 của tháng 3 vừa qua khi chỉ bán được 288 xe, đồng thời “lặn” mất khỏi danh sách 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam suốt từ đầu năm 2016 đến nay.

xe-Toyota-Corolla-Altis

Không ai phủ nhận sự thành công của Toyota Altis trong quá khứ khi liên tiếp từ năm 2012 – 2015, mẫu sedan hạng C luôn nằm trong Top 10 xe bán chạy cả năm tại thị trường Việt với con số gia tăng ấn tượng từ 4.579 lên 5.926 xe trong suốt giai đoạn trên.

Giá-xe-Toyota-Altis

Tuy nhiên, chính sự cạnh tranh khốc liệt từ những cái tên mới như Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra,… ngoài sở hữu tính năng và chất lượng không thua kém gì Altis, mà ngay cả giá bán cũng được cho là phù hợp với túi tiền người Việt. Giá bán hiện tại của các phiên bản Toyota Altis tương đối cao với 800 triệu đồng đến gần xấp xỉ 1 tỷ đồng, do đó đây cũng là điều mà mẫu sedan này đang “thất thế” hơn so với các đối thủ khác.

Altis-Top-10-VN

Khi thị trường ô tô Việt đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm thì việc điều tiết giá bán, chính sách ưu đãi cũng như cải tiến nâng cấp đời xe được xem là những ưu tiên quan trọng mà Altis cần nhắm tới, nếu muốn trở lại mạnh mẽ hơn trong Top 10 xe bán chạy nhất của thị trường Việt Nam.

Honda CR-V

Honda-CRV-2015-1

Nếu lấy Top 10 xe bán chạy nhất mỗi tháng tại Việt Nam làm mốc thì có thể thấy doanh số của Honda CR-V cứ “thoắt ẩn thoắt hiện” qua từng tháng, thiếu tính ổn định và doanh số đang giảm đến đáng báo động.

Nội-thất-CRV-VN

Điển hình là trong tháng 11/2015, CR-V bán được 417 xe và đứng thứ 10 trong Top, sang đến tháng 12/2015 và tháng 1/2016 thì vị trí “chót bảng” của mẫu SUV 5 chỗ lại còn chẳng thể với tới do các đối thủ biết vươn lên mạnh mẽ; bù lại vào tháng 2 vừa qua lại cán đích với vị trí thứ 7 khi bán ra 311 xe nhưng sau đó Honda CR-V lại tụt dốc thảm hại, thậm chí còn chẳng thể “lết” nổi vào Top 20 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng 3/2016.  

Xe-Honda-CRV

Để “bào chữa” cho sự giảm sút này, Honda có thể thừa nhận rằng chính đối thủ Mazda CX-5 thế hệ mới đang là “rào cản” lớn nhất của họ, chưa kể đến những “kẻ phá bĩnh” khác như Hyundai Tucson, Kia Sportage và nhiều mẫu xe thuộc phân khúc khác như Chevrolet Captiva, Suzuki Vitara… Đồng thời, sự chuyển dịch của người tiêu dùng sang những dòng xe giá rẻ đang khiến CR-V mất dần ưu thế cạnh tranh.

Honda-CRV-24-nâng-cấp

Liệu ra mắt phiên bản cao cấp 2.4L mới đây có "mở lối" thành công cho Honda CR-V trong thời gian tới ?

Dường như Honda Việt Nam đã kịp nhận ra sai lầm và thay đổi bằng cách bổ sung thêm phiên bản CR-V cao cấp 2.4L mới nhất vào giữa tháng 4 này. Mặc dù có những nâng cấp đáng giá và chất lượng hơn, nhưng giá bán niêm yết khoảng 1,18 tỷ đồng có khi lại tiếp tục khiến CR-V tự làm khó mình khi phải đối chọi với cái giá 1.095 tỷ đồng của Mazda CX-5. Honda Việt Nam sẽ còn nhiều việc phải làm với mẫu CR-V trong thời gian tới, nếu muốn trở lại thời kỳ “huy hoàng” của cả năm 2015 là 4.533 xe.

Honda-CRV-moi

Kia Rio

Có thể nói, Thaco Trường Hải đang “làm mưa làm gió” tại thị trường ô tô Việt trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, việc doanh số của Kia Rio đang có dấu hiệu chững lại, đã khiến cho mẫu xe Hàn Quốc không còn nằm trong Top 10 xe bán chạy tại Việt Nam vào tháng 3 vừa qua.

Kia-Rio-bán-tại-VN

Lý giải cho sự giảm sút này chính là do việc thay đổi giá bán trên tất cả mẫu xe của Rio. Cụ thể, trước Tết Bính Thân 2016, giá bán của Rio sedan bản AT là 544 triệu đồng thì nay đã tăng thêm 21 triệu đồng; riêng bản hatchback thậm chí còn tăng đến 30 triệu đồng, khiến giá xe Kia Rio 5 cửa chạm ngưỡng 615 triệu đồng. Còn với hai phiên bản thấp hơn thì lại có tình cảnh trái ngược nhau, Rio sedan trang bị đầu CD tăng nhẹ lên 502 triệu đồng và bản sedan trang bị DVD lại giảm nhiều khi ở mức giá 512 triệu đồng.

Noi-that-Kia-Rio

Điều này cho thấy rằng, chính sách “làm giá” của Thaco đối với mẫu xe đang được thị trường ưa chuộng như Rio được xem là khá mạo hiểm, dù thực tế trong nhiều tháng liền thì Rio luôn đem về lợi nhuận không nhỏ cho hãng xe phân phối Kia tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu muốn tăng trưởng tốt cũng như đưa Rio trở lại Top 10 xe bán chạy nhất trong tháng thì Thaco cần phải có chính sách cân đối giá phù hợp và tinh tế hơn, khi thị trường ô tô đang bắt đầu “nóng” trở lại. 

Kia-Rio-tai-VN

Chevrolet Cruze

Chevrolet-Cruze-2015

Kể từ khi ra mắt thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam vào cuối năm 2006, GM đã tạo ra những mẫu xe giá trị và chất lượng gây sự chú ý không nhỏ đến người dùng Việt trong gần 10 năm qua. Trong đó, Chevrolet Cruze chính là một trong những mẫu xe thành công của hãng này trong 3 năm trở lại đây, đáng kể đến là doanh số bán ra 443 xe và lọt vào Top 10 đắt khách nhất thị trường vào tháng 9 năm ngoái.

Chevrolet-Cruze-2015-VN

Tuy nhiên, kể từ đó cho đến nay, mặc dù vẫn duy trì được sức mua, thậm chí thay đổi cả phiên bản mới nhất 2015 với nhiều nâng cấp công nghệ và giá bán không cao, nhưng Cruze dường như không thể chống lại sức cạnh tranh đến từ các đối thủ Mazda3 hay Kia K3 đang ngày một lớn mạnh.

Cruze-ra-mat-tai-VN

Điều này khiến Chevrolet Cruze không thể gia nhập vào hàng ngũ những xe bán chạy nhất tháng trong thời gian gần đây và có thể là ở tương lai sắp tới. Kết thúc 03/2016, doanh thu tháng của Cruze tại Việt Nam chỉ đạt 214 xe. 

Chevrolet-Cruze-tai-VN

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.