Bên cạnh những tin mừng về sự hồi sinh thị trường về những số liệu bán xe lập kỷ lục hay giảm giá khủng sonh hành với đó là những mẫu xe có sức mua thấp từ hạng A vài trăm triệu đến xe sang vài tỷ đồng, thậm chí một số xe dừng bán vì hiệu quả thấp.
Toyota Granvia
Đặt chân vào thị trường Việt Nam từ tháng 6 với mức giá 3.072 tỷ đồng nhắm vào phân khúc gia đình, đưa đón khách Vip hạng sang thế nhưng từ khi mở bán mẫu xe này luôn nằm trong top những chiếc xe bán chậm trung bình 1-2 chiếc mỗi tháng khiến tổng doanh số chỉ có 10 chiếc bán ra.
Thị trường MPV thường khá kén chọn khách bởi người dùng vẫn còn ưa chuộng dòng xe gầm cao 7 chỗ, nên thị phần có rất ít. Trong phân khúc này có lẽ chỉ có mỗi Kia Sedona có sức hút cao nhờ giá rẻ.
Toyota Alphard
Đàn anh của của Granvia, có mức giá cao hơn khoảng 1 tỷ nhưng lại được ưa chuộng hơn với 51 xe bán ra nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2019. Có lẽ vì định vị thương hiệu cao hơn, mức chênh lệch hợp lý nên tâm lý người mua ở phân khúc này thường ít khi ngần ngại sẵn sàng bỏ thêm tiền để chọn xe mắc nhất. Dù sao trong phân khúc này Alphard vẫn có số xe bán ra tốt hơn so với đối thủ và chỉ duy nhất 1 phiên bản máy xăng V6 3.5L được bán ra, cũng là mẫu xe đắt nhất của Toyota.
Honda Jazz
Xuất hiện trong phân khúc hạng B vốn có doanh số cao, sức hút lớn như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, với biến thể Hatchback được xem là đối thủ chính của Yaris. Được đánh giá cao về khả năng vận hành, tùy biến không gian nội thất, phù hợp cho cả phái nữ.
Thế nhưng có lẽ vì mức giá từ 544 – 624 triệu đồng, tương đối cao so với các đối thủ cùng với phân khúc này chủ yếu là mua xe chạy dịch vụ hoặc lên hẳn xe hạng C nên sức tiêu thụ không cao nên chỉ có 83 xe được bán ra thị trường.
Mitsubishi Mirage
Năm 2019 – 2020 là cột mốc đánh dấu sự phát triển của thương hiệu Mitsubishi Việt Nam với những kỷ lục được tạo ra bởi Xpander. Ngoài ra các mẫu xe âm thầm khác như Outlander và Pajero cũng ghi những con số tích cực. Thế nhưng Mitsubishi Mirage thì lại khác khi doanh số cả năm chỉ có 156 xe bán ra.
Và lần cuối người ta thấy Mirage trên danh mục bán hàng là khoảng 6 tháng với trước mặc dù mức giá của mẫu xe này tương đối tiếp cận từ 350 – 495 triệu đồng, đây cũng là mẫu xe chưa được cập nhật phiên bản mới trong năm nay.
Isuzu D-Max
Là cái tên kỳ cựu trong danh sách này với 188 xe được bán ra, giảm gần 1 nữa so với năm ngoái khi với con số 368 xe. Đây cũng là chiếc bán tải có doanh số thấp nhất tại thị trường Việt Nam mặc dù đây là thị phần có sức mua khá tốt.
Có khá nhiều nguyên nhân như thiết kế lỗi thời, nội thất mang hơi hướng xe tải, option ít, trạm dịch vụ không nhiều khiến doanh số không được như kì vọng. Hiện giá xe đang có mức từ 595 đến 759 triệu đồng.
Suzuki Celerio
Năm 2019 Suzuki Celerio với 1.756 xe được bán ra với hi vọng sẽ tăng trưởng nhưng bất ngờ khi doanh số cả năm 2020 chỉ có 201 xe. Thực tế số lượng này chỉ đước bán tới tháng 5, sau đó Suzuki Việt Nam thông báo về việc tạm ngừng bán mẫu xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ Celerio sau khoảng thời gian 2 năm tung ra thị trường.
Suzuki Celerio được bán với hai phiên bản 1.0 số sàn giá 329 triệu đồng và 1.0 CVT với mức giá 359 triệu đồng. Tới nay vẫn chưa có nguyên nhân nào chỉ rõ vì sao Suzuki Celerio lại rơi doanh số và ngừng bán một cách hợp lý.
Honda Accord
Với tham vọng đành lại vị trí từ Toyota Camry nay Mazda 6, tuy nhiên khá bất ngờ nhiều tháng liền Honda Accord lại có mặt trong danh sách này. Theo đó tổng doanh số của năm 2020 chỉ có 285 xe bán ra, cao hơn vài chục xe so với năm 2019.
Nhiều lý do cho rằng mức giá khá cao, tiệm cận một số mẫu xe hạng sang thế nên khó có sức hút cao như Toyota Camry chưa kể áp lực của VinFast Lux A khiến Accord rơi vào thế khó. Xe hiện có giá từ 1.319 đến 1.329 tỷ đồng.
Suzuki Ciaz
Mặc dù ra mắt phiên bản cập nhật vào tháng 9 với những cải tiến mới. Nhưng có lẽ chưa đủ thời gian để kéo doanh số. Tính cả năm 2020 đã có 291 xe Suzuki Ciaz lăn bánh trên thị trường. Phiên bản mới của mẫu sedan hạng B này có mức giá đề xuất 529 triệu đồng, dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ như Honda City, Toyota Vios. Nhiều nguyên nhân đồn đoán rằng, năm sau có lẽ Suzuki sẽ đẩy mạnh Ciaz nhiều hơn bởi năm nay Suzuki đã có những tín hiệu tích cực với mẫu XL7.
Ford Tourneo
So với năm 2019, năm 2020 Ford Tourneo có sức bán tốt hơn với 340 xe tăng hơn 38%. Là một tín hiệu khả quang hơn, dù sao đây cũng là một con số tích cực trong một phân khúc khá ít người mua, chưa kể thị phần này vốn từ lâu đã được Kia Sedona chiếm tỉ trọng lớn.
Hiện Ford Tourneo đang phân phối 2 phiên bản Titanium và Trend với mức giá lần lượt là 999 đến 1.069 tỷ đồng.
Toyota Land Cruiser
Phân khúc SUV cỡ lớn chính hàng rất hiếm sự lựa chọn, đồng thời cũng khá cỡ lớn khi với mức giá 4 tỷ người mua có thể chọn qua các dòng xe thương hiệu hạng sang đến từ châu Âu. Với con số 346 xe bán ra cao hơn với 267 xe trong năm 2019.
Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser vẫn là một lựa chọn tốt cho những ai ưa nồi đồng cối đá phù hợp cho những địa hình khó. Chính vì vậy mà trong thời gian dịch, nằm trong danh sách bán chậm nhưng giá bán của chiếc xe này không hề dễ chịu nhưng vẫn có 77 xe được lăn bánh trong tháng 12.
Tháng này, số lượng xe bán chậm có thêm 1 - 2 cái tên mới, trừ 2 mẫu xe có doanh số 1 chiếc bán ra thì còn lại đa phần đều có mức tăng trưởng theo hướng tích cực với số lượng vài chục chiếc bán ra.
Trái ngược với danh sách bán chạy, xe kén khách có phần u ám hơn thông qua những con số công bố. Bất ngờ nhất là mẫu Honda City từng làm mưa làm gió khi lọt vào danh sách không ai muốn này.
Tháng 9, danh sách xe ít khách vẫn là các gương mặt thân quen, một số đã rời bỏ vị trí không mấy hay ho này. Tuy nhiên một nữa lại là xe Toyota hạng sang.
Tháng này ngoài những gương mặt thân quen, còn có sự góp mặt thêm của Honda, Suzuki chỉ còn mỗi 1 mẫu xe nằm trong danh sách này, Toyota vẫn chiếm số đông.
Mặc dù hưởng nhiều ưu đãi nhưng vẫn còn nhiều xe có doanh số ảm đảm, trong đó Toyota góp mặt đến 4 xe đều có giá trị nhiều tỷ đồng. Các xe còn lại đều quen thuộc với bảng xếp hạng này.