BYD Auto, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp tại Campuchia và dự kiến hoạt động vào cuối năm 2025, với công suất hàng năm dự kiến là 10.000 xe. Giai đoạn đầu, nhà máy sẽ lắp ráp hai loại xe: xe điện hoàn toàn và xe hybrid kết hợp điện và xăng. Địa điểm được chọn là Khu Kinh tế Đặc biệt Sihanoukville (SSEZ), gần Cảng Tự trị Sihanoukville, thuận lợi cho việc nhập khẩu linh kiện.
Các chuyên gia kinh tế và doanh nhân Campuchia đánh giá cao dự án này, cho rằng sự hiện diện của BYD sẽ thúc đẩy kinh tế quốc gia, tạo việc làm, tăng cường năng lực lao động, tăng thu ngân sách và lợi nhuận từ xuất khẩu. Ngoài ra, việc này có thể khuyến khích người dân Campuchia mua xe điện với giá cả phải chăng hơn và giảm lo ngại về việc cung cấp phụ tùng.
Lor Vichet, phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Trung Quốc tại Campuchia, cho biết nhiều công ty Trung Quốc đang chuyển hướng đầu tư sang Campuchia do biến động chính trị toàn cầu và lợi thế về thuế quan. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và nâng cao tay nghề lao động để thu hút đầu tư nước ngoài.
Hong Vanak, nhà kinh tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia, tin rằng nhà máy của BYD sẽ nâng cao uy tín của Campuchia và thu hút thêm nhiều công ty quốc tế đầu tư vào quốc gia này. Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt, năm 2024, Campuchia đã chi hơn một tỷ USD để nhập khẩu xe, tăng so với gần 903 triệu USD của năm 2023. Số lượng xe điện cá nhân đăng ký mới trong năm 2024 là 2.253, tăng 620% so với 313 xe trong năm 2023.
Trong cuộc gặp với giám đốc BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Hun Manet đã đưa ra một số bình luận về việc mở nhà máy lắp ráp tại Campuchia.