Thị Trường, - 21/05/2018 08:39 PM
Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết trong năm 2017, ngân sách đã chi 1.030 tỷ đồng để mua 1.081 ôtô công, trung bình giá gần 1 tỷ đồng/xe.

Trước kỳ họp thứ 5, Chính phủ đã gửi báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2017 tới Quốc hội. Theo báo cáo, năm 2017, số ôtô công tăng do mua mới, tiếp nhận là 2.604 chiếc, với tổng nguyên giá 2.265 tỷ đồng. Trong đó số xe mua mới là 1.081 chiếc, giá trị 1.030 tỷ đồng.

Bình quân giá mỗi chiếc xe công sắm mới là gần 1 tỷ đồng. Số xe giảm do thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy là 2.370 chiếc với tổng nguyên giá 1.139 tỷ đồng. 

Cả nước có hơn 39.400 xe công, trị giá trên 1 tỷ USD

Hiện tổng số ôtô công trên cả nước là 39.425 chiếc, với tổng nguyên giá 25.554 tỷ đồng, chiếm 2,21% tổng giá trị tài sản Nhà nước.

Trong năm 2017, số xe mua mới là 1.081 chiếc, tổng giá trị 1.030 tỷ đồng. Ảnh: Thắng Quang.

Điển hình như một số bộ ngành và địa phương như Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Lai Châu, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Yên, Lâm Đồng....Chính phủ cũng cho biết chính sách khoán xe công đã được nhân rộng và triển khai thí điểm tại một số bộ, ngành, địa phương, bước đầu có kết quả.

“Việc khoán kinh phí sử dụng ôtô công đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe công, giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe. Số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính, tăng hiệu suất sử dụng xe công, tạo hiệu ứng tích cực từ nhân dân và truyền thông”, Báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Khoán xe công tiết kiệm ngân sách

Báo cáo lấy ví dụ việc khoán xe công tại Hà Nội được áp dụng thí điểm từ tháng 2/2017 cho 8 cơ quan, đơn vị. Tổng số chi phí khoán xe 6 tháng đầu năm 2017 của Hà Nội là 2,4 tỷ đồng. Tổng số chi phí thực tế sử dụng 44 xe trong 6 tháng cùng kỳ năm 2016 tại các cơ quan, đơn vị là 4,2 tỷ đồng.

Như vậy, khi thực hiện khoán xe phục vụ công tác chung thì chi phí khoán tiết kiệm hơn so với chi phí thực tế sử dụng xe cùng kỳ. Tổng số chi phí tiết kiệm được là 1,7 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa trung bình một xe tiết kiệm được 6,7 triệu đồng/xe/tháng.

Đầu năm 2018, Tổng cục Hải quan có báo cáo kết quả thực hiện thanh lý 27 ôtô chuyên dùng và 25 xe phục vụ công tác chung của ngành, cho biết có nhiều xe thanh lý với giá trị nguyên giá trên 400 triệu đồng được bán thanh lý chỉ trên dưới 100 triệu đồng. Ảnh minh họa: TBTC.

Việc khoán kinh phí xe công chỉ áp dụng đối với trường hợp đưa đón từ nơi làm việc đến nơi công tác, không áp dụng với việc đưa đón mỗi ngày từ nơi ở đến nơi làm việc. Đối tượng áp dụng đề án là các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) đủ tiêu chuẩn sử dụng ôtô công.Tại TP.HCM, việc khoán xem cũng được áp dụng, với 5 đơn vị là Văn phòng UBND TP.HCM, Sở Tài chính, Ban quản lý An toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh.

Theo tính toán của TP.HCM, việc khoán xe công giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng/năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.

Báo cáo việc doanh nghiệp biếu, tặng xe

Báo cáo cũng đề cập đến vấn đề nhận xe do doanh nghiệp biếu, tặng ở một số tỉnh thành.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sau khi Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện xử lý và yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng ôtô biếu, tặng không đúng quy định.

Theo Zing

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.