Thị trường ô tô, - 07/12/2022 08:20 AM
Sự xuất hiện của VinFast VF 5 Plus vô tình mở ra một phân khúc mới, cùng với mức giá bán không quá khó chịu sẽ khiến nhiều cái tên cùng phân khúc và tầm tiền buộc phải lo lắng.

Với mức giá 538 triệu đồng kèm pin và 438 triệu đồng chưa pin, VinFast VF 5 Plus không chỉ gây sốt cộng đồng mạng bởi đây là mẫu xe điện dễ tiếp cận nhất hiện nay, chưa kể mở ra một phân khúc mới là SUV đô thị hạng A vốn chưa có sự xuất hiện của mẫu xe xăng nào.

loat-xe-can-can-trong-truoc-su-xuat-hien-cua-vinfast-vf-5-plus

Theo đó so về kích thước và mức giá thì Kia Sonet và Toyota Raize sẽ là hai đối thủ gần nhất của VinFast VF 5 Plus, bù lại tùy theo phiên bản sẽ có mức giá cao hơn đáng kể. Cũng theo các bình luận cộng đồng mạng thì VinFast VF 5 Plus là mẫu xe tiên phong trong phân khúc SUV hạng A thay thế cho mẫu xe cỡ nhỏ VinFast Fadil.

Kia Sonet

Trước Kia Sonet là sự thống trị của Ford EcoSport, tuy nhiên thương hiệu đến từ Mỹ đã nhanh chóng rút lui khỏi thị phần này. Nhờ đó mà Kia Sonet nhanh chóng thu hút được một lượng lớn người dùng và san sẻ một phần tệp khách của đàn anh Kia Seltos.

loat-xe-can-can-trong-truoc-su-xuat-hien-cua-vinfast-vf-5-plus

Với mức giá từ 524 triệu đến 634 triệu, Kia Sonet nhanh chóng thể hiện được vị thế của mình với doanh số trung bình trên dưới 1.000 xe mỗi tháng. Tuy nhiên với mức giá rẻ và thuộc phân khúc đô thị nên Kia Sonet chỉ có đầy đủ các trang bị ở bản cao cấp, bản tiêu chuẩn chỉ ở mức cơ bản.

Toyota Raize

Dù chỉ có duy nhất 1 phiên bản với mức giá 547 triệu đồng nhưng đây lại là đối thủ chính của Kia Sonet. Đây cũng là một trong những mẫu xe mới của Toyota trong thời gian gần đây, xe được bán dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Mặc dù có mức giá rẻ hơn Kia Sonet nhưng Toyota Raize lại gặp tình trạng bia kèm lạc nên giá của mẫu SUV đô thị này có giá thực tế cao hơn đề xuất. Điểm ấn tượng của Toyota Raize đến từ việc trang bị khá nhiều các tính năng an toàn, nhưng hiệu suất vận hành chỉ ở mức đủ dùng.

Toyota Vios

Mặc dù VinFast VF 5 được định vị là phân khúc xe gầm cao, nhưng với mức giá có chưa quá 550 triệu cũng khiến không ít dòng sedan có thể phải chia khách. Toyota Vios cũng không ngoại lệ, xe hiện có mức giá từ 489 triệu đến 641 triệu đồng.

loat-xe-can-can-trong-truoc-su-xuat-hien-cua-vinfast-vf-5-plus

Trước đây, Toyota Vios thường xuyên giữ vững top 1 toàn thị trường tuy nhiên sự xuất hiện của VinFast Fadil, Mitsubishi Xpander và các đối thủ khác nên mẫu sedan Toyota không còn đứng vững ngôi đầu khi phải liên tục chia doanh số.

Ngoài ra, theo giá đề xuất từ hãng thì giá bán của VinFast VF 5 Lux cũng chỉ ngang hai phiên bản số sàn của Toyota Vios với những tính năng chỉ ở mức cơ bản, như vậy không khó hiểu khi mẫu xe điện này sẽ có lợi thế nhiều hơn.

Hyundai Accent

Tương tự như Vios, Hyundai Accent hiện đang có giá từ 426 triệu đến 542 triệu cũng có thể phải chia khách với VinFast VF 5 Plus. Bởi nếu so sánh trực quan thì có thể các trang bị, option của VF 5 Plus sẽ ít hơn so với Hyundai Accent nhưng lợi thế gầm cao sẽ khiến không ít người thay đổi quyết định chốt xe.

loat-xe-can-can-trong-truoc-su-xuat-hien-cua-vinfast-vf-5-plus

Về mặt doanh số, thì Hyundai Accent không chỉ là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Hàn Quốc mà còn là tốt nhất của thị trường Việt Nam. Theo thống kê từ Vama thì tính đầu năm đã có hơn 17.618 xe bán ra thị trường.

Honda City

Thật khó để mang vào Honda City ra để so kè với VinFast VF 5 Plus, bởi sự chênh lệch giá bán, phân khúc tương đối lớn. Tuy nhiên hiệu suất của Honda City và VinFast VF 5 Plus lại có phần ngang ngửa nhau, chưa kể đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Honda.

loat-xe-can-can-trong-truoc-su-xuat-hien-cua-vinfast-vf-5-plus

Nhưng nếu so về mặt chạy dịch vụ thì phiên bản tiêu chuẩn của Honda City lại có phần rẻ hơn so với VinFast VF 5 Plus kèm pin. Tuy nhiên chi phí sử dụng giữa xe điện và xe xăng sẽ là một điều đáng cân nhắc cho người dùng khi bắt đầu chuyển sang loại phương tiện mới.

Mặc dù xe điện vẫn đang trong thời gian mở rộng để tiếp cận nhiều tệp người dùng hơn, tuy nhiên tốc độ phát triển hạ tầng trạm sạc và khả năng đáp ứng nguồn cung của hãng sẽ quyết định rất nhiều đến doanh số của xe điện trong tương lại. Rất có thể trong thời gian tới VinFast VF 5 Plus sẽ là mẫu xe quốc dân tương tự như điều mà VinFast Fadil thực hiện thành công.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.