Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP (Nghị định 125) sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Đối với 30 linh kiện ô tô để lắp ráp ô tô điện, theo Bộ Tài chính, qua rà soát chủ yếu gồm các linh kiện đặc thù như động cơ cho xe điện (nhóm 8501), pin xe điện (nhóm 8506), thiết bị phân phối điện từ pin cho các thiết bị bên trong xe như động cơ, điều hòa, hệ thống điện áp cao, điện áp thấp (nhóm 8537)...
Các linh kiện này hiện chưa được quy định chi tiết tại nhóm 9849 để hưởng thuế suất ưu đãi. Do tại dự thảo đã bổ sung xe chạy điện thuộc Chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô nên cần thiết bổ sung các linh kiện lắp ráp cho xe ô tô điện vào nhóm 9849. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung linh kiện nêu trên được áp dụng thuế suất 0%.
Được biết, tại công văn số 213/2018/CV-VINFAST ngày 20/12/2018, Công ty VINFAST đề nghị bổ sung thêm 39 mặt hàng vào danh mục linh kiện được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% thuộc nhóm 9849 (áp dụng đối với xe chạy xăng) và 30 mặt hàng là linh kiện ô tô sử dụng lắp ráp ô tô điện.
Đối với danh mục 39 mặt hàng linh kiện ô tô lắp ráp ô tô chạy xăng, qua rà soát các mặt hàng này, Công ty VINFAST đề xuất chủ yếu là các mặt hàng vật tư, phụ tùng và là các dòng hàng sử dụng chung, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, nhiều ngành khác nhau, không phải sử dụng riêng để sản xuất, lắp ráp ô tô.
Trong số 39 mặt hàng công ty này đề xuất, chỉ có 2 mặt hàng sử dụng riêng cho sản xuất, lắp ráp ô tô có thể xem xét bổ sung vào danh mục ưu đãi thuộc nhóm 9849. Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung 2 mặt hàng vào danh mục nhóm 9849 theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô./.
Theo Thời báo Tài chính
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam vừa kiến nghị với thủ tướng có làn kiểm định riêng với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải thuộc diện được giãn chu kỳ đăng kiểm.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT gia hạn thời hạn của giấy chứng nhận sức khỏe cộng thêm thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội.
Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu chính thức xe Audi tại Việt Nam trao đổi với Báo Giao thông về những chính sách nhằm thúc đẩy xe điện tại Việt Nam.
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tách một số nội dung trong Luật giao thông đường bộ sang Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và giữ ổn định việc đào tạo lái xe như hiện nay.