Thị Trường, - 14/07/2018 07:39 PM
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất thực hiện giải pháp dán dải phản quang với xe tải trên 3,5 tấn kinh doanh vận tải vào dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP sửa đổi nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Ủy ban ATGT quốc gia thông tin, báo cáo của Văn phòng Bộ Công an cho thấy, TNGT đường bộ giữa phương tiện đang lưu thông với phương tiện đang dừng, đỗ diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng cao.

khoang-350-000-xe-tai-tu-3-5-tan-tro-len-se-phai-dan-dai-phan-quang

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, để phòng tránh hiện tượng trên, ngoài giải pháp về nhân tố con người, các quốc gia phát triển trên thế giới đồng thời nâng cao an toàn về phương tiện đối với xe tải bằng việc quy định bắt buộc dán dải phản quang trên xe tải lớn, qua đó giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận dạng các xe tải và phản ứng kịp thời.

Trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, làm bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT trên, va chạm giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ chiếm một tỷ trọng lớn.

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ công bố báo cáo cho thấy, việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41%-44% số vụ TNGT liên quan tới xe tải lớn, đồng thời cho thấy trong giai đoạn 1960-2012 có tới 2.660 người đã được cứu sống bởi giải pháp dán dải phản quang trên xe tải lớn tại Mỹ.

 “Có thể khẳng định, đây là một giải pháp đơn giản, có thể làm được ngay với chi phí thấp, nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao ATGT”, Ủy ban ATGT quốc gia nhận định.

Tại Việt Nam, trong năm 2016, Bộ GTVT và Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng đã cùng với một Tập đoàn triển khai thí điểm dán phản quang cho 115 xe tải và container của 12 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hải Phòng. Kết quả ghi nhận rất tích cực.

khoang-350-000-xe-tai-tu-3-5-tan-tro-len-se-phai-dan-dai-phan-quang

Do đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT, với Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bổ sung mới quy định: Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn phải dán dải phản quang trước ngày 1-7-2020.

Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy định dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn phải tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc giat bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, có tác dụng trong thời gian xe tham gia giao thông.

Nếu đề xuất này được đưa vào Nghị định 86/NĐ-CP và được Chính phủ thông qua, thì sẽ tác động tới khoảng 350.000 xe tải từ 7 tấn trở lên.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.