Dưới đây là một số chất độc hại có trong khí thải xe ô tô ảnh hưởng đến sức khoẻ con người cũng như làm gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường.

Không riêng gì xe ô tô, khí thải từ các phương tiện giao thông đang trở thành một trong những vấn đề rất được quan tâm và chú ý khi chất lượng không khí cũng như ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng trầm trọng.

Carbon monoxide (CO)

Trên thực tế, nhiều người có thói quen nổ máy bật điều hoà khi đang dừng, đỗ một chỗ. Điều này cực kì nguy hại bởi khi đó sẽ sản sinh ra khí Carbon monoxide (CO).

Lúc này, khí CO sẽ len lỏi vào cabin xe thông qua cửa gió điều hoà gây nên tình trạng ngộ độc, hôn mê. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tình trạng tử vong khi đóng kín cửa và ngủ trong xe ô tô.

Benzen (C6H6)

Hầu hết các tài xế biết rằng không nên cho xe nổ máy khi vào garage. Tuy nhiên, thực tế ngay cả khi đã tắt máy, động cơ vẫn tiếp tục giải phóng hơi benzen vào không khí, và lắng đọng trong nhà xe. Benzen nguy hiểm vì khả năng phá hủy máu và tuỷ xương, làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư, bao gồm cả ung thư máu.

Sulfur dioxide (SO2)

SO2 thường xuất hiện trong khí thải ô tô thông qua quá trình đốt cháy nhiên liệu. Tiếp xúc lâu dài với SO2 có thể dẫn tới chứng hen suyễn hay viêm phổi.

Muội than

Muội than cũng tác động xấu tới môi trường khi thực tế, muội than chiếm hơn 25% nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Muội than là thứ khiến khí xả bay ra từ ô tô hay xe máy có màu đen. Muội than ảnh hường rất nhiều đến sức khoẻ con người gây bệnh cúm, hen suyễn và thậm chí là ung thư.

Đó cũng là lý do nhiều quốc gia đang cố gắng hạn chế lượng khí phát thải từ ô tô thông qua các tiêu chuẩn khí thải (Euro), đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường và khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng hay xe điện hoặc xăng lai điện.

Cần sớm phủ rộng nhiên liệu Euro 5

Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5).

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 hiện chưa được bán rộng rãi, mới tập trung ở một số địa phương, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm nhiên liệu phù hợp.

Nguyên nhân là do trong nước chưa sản xuất được nhiên liệu mức này, buộc phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng muốn kinh doanh nhiên liệu Euro 5 sẽ phải điều chỉnh cột bơm, chuẩn bị kho bãi, đòi hỏi chi phí lớn.

VAMA cảnh báo ô tô tiêu chuẩn Euro 5 nếu sử dụng nhiên liệu không tương ứng sẽ gây hư hỏng đối với một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF, hệ thống SCR, cảm biến A/F, cảm biến ô xy... dẫn đến giảm tuổi thọ động cơ.

Ngoài ra, sử dụng xăng dầu không đạt tiêu chuẩn cũng có thể khiến hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, kéo theo công suất động cơ bị giới hạn, gây tình trạng yếu máy và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.