Thị Trường, - 26/03/2020 03:50 PM
Hiện nay, tình trạng một số cá nhân viện cớ mất GPLX để xin cấp lại hoặc thi lại diễn ra phức tạp, Nghị định 100 mới đã có quy định xử phạt nặng trường hợp này.

Tại Việt Nam, tạm giữ GPLX hay tước GPLX là một những chế tài hành chính áp dụng đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm pháp luật. Về nguyên tắc, khi chưa hết thời hạn bị phạt thì người vi phạt không được học, thi và cấp giấy phép lái xe mới.

Nếu cá nhân nào bị tạm giữ, bị tước quyền sử dụng GPLX mà cố tình nộp hồ sơ thi lại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra tính xác thực của bằng lái xem có mất thật hay không và kiểm tra các dữ liệu liên quan. 

Về chế tài xử lý, theo Khoản 3 Điều 37 Nghị định 100/2019, cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng, đồng thời bị tịch thu các giấy tờ, tài liệu giả mạo đối với cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại.

Đặc biệt, khi cá nhân khai báo gian dối để được cấp lại bằng lái mới thì trong cơ sở dữ liệu của CSGT chỉ lưu lại số phôi của GPLX được cấp lần cuối cùng nên nếu cá nhân sử dụng GPLX báo mất sẽ bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý theo quy định.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.