Toyota Corolla Cross vừa trình làng thị trường ô tô Việt Nam với 3 phiên bản gồm 1.8G, 1.8V và 1.8HV với mức giá từ 720-910 triệu đồng, riêng màu trắng ngọc trai cộng thêm 8 triệu đồng. Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, hai bản 1.8V và 1.8HV được bán ra từ 15/8, còn bản 1.8G dự kiến sẽ xuất hiện vào tháng 9 tới.
Trong khi đó, thời gian giao xe tại các đại lý có sự khác biệt tùy theo khu vực. Đáng nói, khách hàng nào muốn nhận xe sớm phải mua gói phụ kiện đi kèm trị giá từ 30-50 triệu đồng.
Cụ thể, khách mua Corolla Cross ở khu vực Hà Nội phải đợi đến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 mới có xe. Đó là đối với hai phiên bản 1.8G và 1.8HV, ai muốn nhận xe sớm có thể cân nhắc bản 1.8V.
Bộ phụ kiện kèm theo cho các khách hàng muốn có xe sớm trị giá khoảng 30 triệu đồng, gồm bảo hiểm thân vỏ, camera hành trình, dán kính, phủ gầm, thảm trải sàn, bơm lốp điện tử, nano kính, camera 360...
Trong khi ở Sài Gòn, các đại lý cho biết sẽ ưu tiên giao xe cho những người đã đặt cọc đợt đầu và chấp nhận mua “bia kèm lạc”. Gói phụ kiện này có giá trị lên đến 50 triệu đồng.
Về vấn đề này, phía đại lý xác nhận việc bán xe kèm phụ kiện chỉ diễn ra tạm thời do nguồn cung khan hiếm, và đây là điều kiện cho người dùng muốn sở hữu Toyota Corolla Cross sớm chứ không bắt buộc. Hơn nữa, “lạc” đắt hay rẻ tùy thuộc vào nhu cầu của người mua, không phải quy định của đại lý.
Ngay sau đó, TMV đã có câu trả lời về tình trạng này. Vị đại diện cho rằng: “Đây không phải là chủ trương của hãng. Chính sách của chúng tôi luôn nhất quán là khách hàng đến trước được phục vụ trước. Chúng tôi yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách này để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.”
“Nếu xảy ra hiện tượng trên, khách hàng hãy phản ánh cho Toyota Việt Nam vào đường dây nóng theo số 18001524. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý”. - Đại diện TMV nói thêm.
Tình trạng “bia kèm lạc” không còn xa lạ đối với người đam mê ô tô. Đặc biệt, những mẫu xe mới ra mắt thường thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Huống hồ, vào mùa mưa, nhu cầu sở hữu ô tô của người dân ngày càng tăng cao. Cung không đủ cầu là chuyện tất yếu.
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc bán xe kèm phụ kiện dường như không hợp lý khi nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hãng ô tô còn tích cực tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường.