Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.
Chỉ tính riêng tuần thứ 3 của tháng 7, đã có hơn 2.000 xe ô tô các loại nhập về Việt Nam, trong đó có tới hơn 1.500 xe là ô tô dưới 9 chỗ.
“97% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng lần lượt 854 xe và 631 xe”, Tổng cục Hải quan cho biết.
Không tính tháng 1 và tháng 2 (số lượng nhập khẩu chỉ vài trăm xe/tháng), thì lượng xe ô tô nhập về từ tháng 3 đến tháng 6 cũng thua xa tháng 7. Tháng 3 lượng xe nhập về cũng chỉ đạt 3.676 xe. Tháng 4 nhập về 2.624 xe, tháng 5 nhập 2.305 xe, tháng 6 nhập 3.357 xe.Từ đầu năm đến nay, đây là tháng có lượng ô tô nguyên chiếc nhập về nhiều nhất. Lượng xe nhập về trong 3 tuần của tháng 7 đã nhiều hơn các tháng trước đó.
Nếu như các tháng trước đó, lượng xe nhập về chủ yếu từ Thái Lan, thì sang tháng 7, ô tô nguyên chiếc xuất xứ từ Indonesia bắt đầu được nhập về Việt Nam sau một thời gian bế tắc vì các quy định mới trong Nghị định 116.
Theo Vietnamnet
Ngay trong 2 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước (chủ yếu là Thái Lan, Indonesia) vào Việt Nam đã tăng đột biến hàng trăm lần về lượng so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam, từ 1/1-15/1, đạt 6.362 chiếc trị giá gần 158 triệu USD. Trong đó, xe con chiếm 4.264 chiếc, trong khi xe tải (bán tải) có số lượng 1.820 chiếc.
Có tổng số 6.938 chiếc Ford Transit nằm trong diện triệu hồi lần này, toàn bộ số xe trên đều được lắp ráp, sản xuất trong nước trong thời gian từ 3/8/2015 đến 30/7/2016.
Sáu phương pháp xác định giá trị hàng nhập khẩu được cơ quan hải quan áp dụng nên khó có chuyện doanh nghiệp khai man để trốn thuế.