Sự xuất hiện của nhiều dòng mô tô phân khối lớn với giá bán hợp lý khiến xe côn tay phổ thông hiện không được ưa chuộng như vài năm trước đây.

Xe côn tay phổ thông tại thị trường Việt Nam được biết tới là các dòng xe côn tay có thiết kế kiểu underbone, hoặc hyper-underbone và có kết cấu côn tay cùng động cơ có dung tích xi-lanh dưới 175cc. Hiện tại thị trường Việt Nam các dòng côn tay phổ biến bao gồm Honda Winner X, Yamaha Exciter 155, Suzuki Satria F150 hay Raider R150.

Nếu như trước đây các mẫu côn tay phổ thông rất được giới trẻ ưa chuộng với giá bán thường xuyên ở mức trên giá đề xuất, thậm chí khi có phiên bản mới ra mắt còn rất khó mới có thể mua được thì hiện tại theo tìm hiểu của chúng tôi thì mức giá bán của các mẫu côn tay phổ thông hiện đều ở dưới mức giá bán đề xuất của hãng.

Hãy bắt đầu với Honda Winner X - mẫu côn tay được niêm yết chính hãng với giá bán từ 46,1 - 50,5 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại nhiều đại lý chính hãng đang bán ra mẫu côn tay này với giá chỉ từ 34 - 41,5 triệu đồng, tức là dưới đề xuất cả chục triệu đồng. Không chỉ thế, xe còn được Honda Việt Nam hỗ trợ phí đăng ký xe 3 triệu đồng cho tới hết 30/6 tới. 

Bước sang năm 2023, doanh số Winner X cũng rơi vào tình trạng ảm đạm như xu hướng thị trường chung. Mặc dù không công bố con số chính xác nhưng Honda cho biết doanh số Winner X vào tháng 1/2023 và 2/2023 lần lượt giảm 45% và 27% so với tháng trước đó. Các tháng 3 - 4/2023, hãng chỉ thông báo ngắn gọn Winner X là dòng xe tay côn bán chạy nhất. 

Trong khi đó, Yamaha Motor Việt Nam đã rất lâu không công khai về doanh số xe côn tay Exciter. Và hiện tại giá bán của Exciter 155 VVA tại các đại lý hiện cũng đều ở dưới mức đề xuất của hãng. Cụ thể mặc dù có giá bán niêm yết từ 47,8 - 52,5 triệu đồng, tuy nhiên hiện các đại lý đang bán ra dòng xe này với mức từ 42,5 - 47 triệu đồng. Tức là hiện Exciter 155 VVA đang dưới giá đề xuất khoảng 5 triệu đồng. 

Yamaha Exciter 150 cũng không nằm ngoài xu hướng dưới giá đề xuất khi hiện chỉ có giá từ 43,2 - 44,3 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất từ 1 - 2 triệu đồng. 

Suzuki từ đầu năm 2023 đang có xu hướng co hẹp mảng sản xuất xe máy tại thị trường Việt Nam khi liên tiếp thông báo hết hàng với nhiều mẫu xe máy. Tuy nhiên bộ đôi côn tay Raider và Satria vẫn được hãng duy trì bán ra. Dẫu vậy, cả hai vẫn không nằm ngoài xu hướng giá bán rẻ dưới giá đề xuất. 

Cụ thể, Suzuki Raider có giá đề xuất từ 45,99 - 51,19 tùy phiên bản tuy nhiên hiện tại đại lý giá mẫu côn tay này chỉ còn 41,5 - 50 triệu đồng. Còn Satria F150 cũng có giá bán rẻ dưới giá đề xuất từ 1 - 3 triệu đồng mặc dù dòng xe này trước đó vốn rất "hot" trong phân khúc xe nhập khẩu. 

Đương nhiên, hiện trạng giá bán rẻ dưới đề xuất của các mẫu côn tay một phần là do xu hướng chung của thị trường, nhưng một phần không nhỏ cũng phải kể tới là do nhiều mẫu mô tô phân khối lớn được chính hãng phân phối tại Việt Nam với giá bán hợp lý giúp người sử dụng có thêm nhiều lựa chọn thay vì chỉ các dòng côn tay phổ thông. 

Ngoài ra, xu hướng dùng xe máy điện cũng góp một phần không nhỏ khiến các dòng xe côn tay nói riêng và xe chạy động cơ xăng nói chung sẽ bị ảnh hưởng về doanh số.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.