Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017 về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi vừa được Bộ Tài chính công bố xin ý kiến. Theo đó, cơ quan này đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ôtô tải đông lạnh, ôtô thu gom phế thải, ôtô xi-tec; ôtô chở xi măng kiểu bồn... có mức thuế suất 20% lên 25%.
Đối với mặt hàng xe trộn bê tông thuộc nhóm 8705, Bộ Tài chính trình Chính phủ tăng thuế suất lên 20% để khuyến khích sản xuất trong nước.
Cơ quan soạn thảo cho biết, trước đó cũng nhận được kiến nghị của doanh nghiệp về việc tăng thuế đối với các dòng xe tải trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn) lên 40%, tương đương với các nước trong khu vực.
Theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường đạt 45.000 xe các loại. Trong khi đó thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đối với các mặt hàng xe tải đang rất cao, từ 40% đến 60%. Hiện Việt Nam cũng đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phê thải, xe bồn nhiên liệu lưu động.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đang được Bộ Công an lấy ý kiến cùng những đề xuất đáng chú ý.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Bộ Công an vừa đề xuất thêm các nhóm đối tượng được lắp đặt thiết bị phát tín hiệu trong dự thảo Nghị định quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
Bộ Tài chính trình nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.