Thị Trường - 13/09/2019 8:52 AM
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong đó ô tô nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại.

Theo đó, thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Như vậy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ thông thoáng hơn rất nhiều so với việc kiểm tra theo lô như trước.

Thực tế, các quy định về pháp lý liên quan đến chính sách thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng cùng các điều kiện kiểm tra về hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu lâu nay đều theo hướng hỗ trợ ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp phát triển công nghiệp ô tô trong nước và giúp doanh nghiệp tạo nên những thương hiệu ô tô đủ sức cạnh tranh với các hãng xe trên thế giới, ít nhất là ở thị trường nội địa. Thậm chí có thời điểm, chỉ một thông tư siết chặt về điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu được ban hành, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu trong nước đã phải dẹp tiệm (Thông tư 20 bổ sung quy định về thủ tục nhập khẩu xe ô tô ban hành vào năm 2011).

Bằng các nghị định, thông tư chuyên ngành, thành thật mà nói trong gần 20 năm qua, Chính phủ và Bộ Công thương luôn dành ưu ái cho các doanh nghiệp ô tô trong nước, khuyến khích sản xuất theo hướng tăng tỷ lệ nội địa hóa trên từng chiếc xe. Tuy nhiên, vài năm gần đây, khi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết bắt đầu phát huy hiệu lực, các dòng thuế áp lên hàng hóa nhập khẩu (trong đó có ô tô) lần lượt giảm về mức 0% thì sự lo ngại ngành ô tô trong nước không đủ sức cạnh tranh lại “dấy” lên.

Một phần nhờ các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, không thể phủ nhận thời gian qua, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã hình thành và lớn mạnh, song chưa có nhiều thương hiệu riêng đủ mạnh, đa số nhập linh kiện về lắp ráp và hều hết vẫn bán xe ra thị trường với thương hiệu nước ngoài. Trong tương lai gần, ưu thế của xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ không giữ được lâu nếu các doanh nghiệp không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất để tăng tính cạnh tranh, nhất là việc cạnh tranh đối với xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN do được hưởng ưu đãi thuế quan mức 0%.

Theo thống kê, Việt Nam đang cách khá xa cả Thái Lan lẫn Indonesia về sản lượng xe lẫn tỷ lệ nội địa hóa trên sản phẩm. Điều này dẫn đến giá thành sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với các nước.

Hiện doanh nghiệp vẫn đang chờ nội dung sửa đổi cụ thể của Nghị định 116, không rõ sẽ theo hướng tiếp tục “bảo hộ” công nghiệp ô tô trong nước hay nới rộng cửa hơn cho xe nhập. Tuy nhiên, nếu những điểm yếu nội tại của xe trong nước không sớm được cải thiện triệt để thì về lâu dài, “xe nội” sẽ rất khó cạnh tranh.

Theo báo Đồng Nai

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Bỏ Quỹ bảo trì, xe ô tô vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ

    Bỏ Quỹ bảo trì, xe ô tô vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ

    Thị Trường  - 17/08/2019 8:19 AM

    Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm, hướng dẫn chủ phương tiện tiếp tục nộp phí sử dụng đường bộ với xe cơ giới, sau đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ mới đây.

  • Bảo dưỡng ắc quy cho ô tô thế nào mới đúng cách?

    Bảo dưỡng ắc quy cho ô tô thế nào mới đúng cách?

    Tiện ích  - 17/10/2018 9:23 AM

    Bình điện ắc quy là nguồn năng lượng chính giúp xe hoạt động nên việc bảo dưỡng ắc quy là vô cùng quan trọng. Động cơ và hệ thống an toàn có hoạt động ổn định hay không là do ắc quy có hoạt động tốt hay kém. Vì vậy, một bình ắc-quy chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng vào hiệu suất hoạt động của xe bạn, đặc biệt là khi bạn sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới - nơi có thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt.

  • Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô sau mỗi chuyến đi đường dài

    Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô sau mỗi chuyến đi đường dài

    Thị Trường  - 07/07/2018 11:27 AM

    Cách chăm sóc bảo dưỡng xe hơi sau những chuyến đi dài: Các bác tài thường chăm sóc chu đáo cho xe ô tô trước những chuyến đi dài mà ít chú ý đến xe sau chuyến đi. Trong thực tế, tình trạng của xe sau mỗi chuyến đi dài rất quan trọng và cần thiết được bảo dưỡng đúng cách. Sau đây là một số điểm cần lưu ý.

  • Ô tô, xe máy đi ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt tối đa bao nhiêu?

    Ô tô, xe máy đi ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt tối đa bao nhiêu?

    Tiện ích  - 22/05/2018 11:21 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xin hỏi Luật sư về vấn đề ô tô, xe máy đi ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt tối đa bao nhiêu?

  • Ô tô làm rơi vãi vật liệu xuống đường bị phạt bao nhiêu?

    Ô tô làm rơi vãi vật liệu xuống đường bị phạt bao nhiêu?

    Tiện ích  - 04/05/2018 1:32 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi làm tài xế lái xe ô tô tải. Đợt này công ty tôi đang nhận thầu chở đất cho một công trình xây dựng. Hôm qua, vì lượng đất trên xe của tôi hơi đầy nên bị rơi vãi ra đường quốc lộ, vì vậy tôi đã bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe xử phạt 1 triệu 500 nghìn đồng vì lỗi làm rơi vãi vật liệu xuống đường. Xin hỏi cảnh sát giao thông phạt tôi như thế có đúng không?

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc